การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วย

การยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในความตกลงฯ ดังกล่าว เพื่อให้สามารถจัดพิธีลงนามความตกลงฯ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553 ที่กรุงพนมเปญได้ตามที่ฝ่ายกัมพูชาเสนอ

ข้อเท็จจริง

1. เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 ฝ่ายกัมพูชาได้เสนอร่างความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดามาเพื่อฝ่ายไทยพิจารณา โดยอ้างถึงการที่ไทยและกัมพูชาได้ให้สัตยาบันกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราและการจัดทำพิธีสารทวิภาคีที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2549 ซึ่งความตกลงดังกล่าวสนับสนุนการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ซึ่งจะมีผลต่อเมื่อประเทศสมาชิกได้จัดทำพิธีสารหรือความตกลงทวิภาคีระหว่างกัน ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชาได้มีความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการแล้วเมื่อปี 2544

2. โดยที่การจัดทำความตกลงดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยและก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายระหว่างประเทศ และฝ่ายกัมพูชาเสนอให้มีการลงนามความตกลงฯ ในระหว่างการประชุมผู้นำประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy-ACMECS) ครั้งที่ 4 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16.00 น. ณ กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา

สาระสำคัญ

ร่างความตกลงฯ ดังกล่าวระบุว่า เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศแก่พลเมืองของทั้งสองประเทศที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดา โดยสามารถพำนักในประเทศของทั้งสองฝ่ายได้ไม่เกิน 14 วัน โดยผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางเข้า ออก หรือผ่านดินแดนของแต่ละฝ่าย ณ ด่านที่เปิดสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ