ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 16:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรไทย-

นครกวางโจว และหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการตลาดสำหรับผลไม้ไทย-นครกวางโจว

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้จัดทำหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ระหว่าง สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) แห่งราชอาณาจักรไทย และศูนย์ส่งเสริมเทคนิคด้านการเกษตร นครกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามร่างที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ฝ่ายไทย

2. อนุมัติให้จัดทำหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ระหว่างองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (รัฐวิสาหกิจ) แห่งราชอาณาจักรไทย และบริษัทค้าส่งผลไม้ตลาดเจียงหนาน นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามร่างที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยมีผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (รัฐวิสาหกิจ) เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ฝ่ายไทย

3. อนุมัติในหลักการว่า ก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีการแก้ไขร่างหนังสือแสดงเจตจำนงทั้งสองฉบับดังกล่าว ในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข้อเท็จจริง

1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะจัดทำหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและฝึกอบรมการเกษตร ระหว่างสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) แห่งราชอาณาจักรไทย และศูนย์ส่งเสริมเทคนิคด้านการเกษตร นครกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้ลงนามฝ่ายไทย คือ นางนภาวรรณ นพรัตนราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ผู้ลงนามฝ่ายกวางโจว คือ Mr. Huang Banghai ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเทคนิคด้านการเกษตร หนังสือแสดงเจตจำนงมีผลใช้บังคับนับแต่วันลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคนิคการเกษตร และการวิจัยพัฒนาทางเทคนิคการเกษตรระหว่างคู่ภาคี โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อความร่วมมือในสาขาอื่นๆ ซึ่งอาจมีการพิจารณาในอนาคต และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

2. องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (รัฐวิสาหกิจ) และบริษัทค้าส่งผลไม้ตลาดเจียงหนาน นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสงค์จะจัดทำหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือทางการตลาดสำหรับผลไม้ไทย ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้ลงนามฝ่ายไทย คือ นายมนูญ์รัตน์ เลิศโกมลสุข ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ผู้ลงนามฝ่ายกวางโจว คือ Mr.Ye Canjiang ผู้จัดการทั่วไป บริษัทค้าส่งผลไม้ตลาดเจียงหนาน หนังสือแสดงเจตจำนงมีผลบังคับใช้นับแต่วันลงนาม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านการส่งผลไม้ไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีน

สาระสำคัญ

1. หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรไทย-นครกวางโจวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยและฝึกอบรมในสาขาการเกษตร ซึ่งรวมถึงด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช โดยเน้นการประสานงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ทั้งนี้ การดำเนินการภายใต้หนังสือเจตจำนงฯ จะเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ

2. หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการตลาดสำหรับผลไม้ไทย-นครกวางโจว มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในเรื่องศักยภาพการตลาดของผลไม้ไทยในนครกวางโจวและมณฑลอื่นๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างองค์การตลาดเพื่อเกษตรและตลาดค้าส่งผักและผลไม้ตลาดเจียงหนาน ซึ่งองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรจะส่งออกสินค้าที่ปลอดภัยและมีคุณภาพไปยังตลาดเจียงหนาน ในขณะที่ตลาดเจียงหนานจะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการตลาดผ่านเครือข่ายของตนเพื่อเพิ่มปริมาณการขายผลไม้ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน

3. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นความร่วมมือทางวิชาการ และด้านการวิจัยในด้านสัตว์ ประมง พืช การพัฒนาบุคลากร การทำวิจัยร่วม การแลกเปลี่ยนนักวิชาการและข้อมูล การจัดสัมมนา การดูงาน และอื่นๆ ที่สองฝ่ายเห็นว่ามีความจำเป็น ซึ่งไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง จึงไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 190 ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ