แก้ไขข้อตกลงความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 16:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แก้ไขข้อตกลงความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและสำนักงานสิทธิบัตร

และเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (USPTO)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอทั้ง 2 ข้อดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแก้ไขข้อตกลงความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Patent and Trademark Office : USPTO) โดยไม่ต้องขอรับความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. มอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามร่างหนังสือแก้ไขข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่างอาเซียนและ USPTO โดยให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานว่า

1. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและ USPTO เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2548 โดยมีผลบังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2550 และต่อมาได้มีหนังสือแก้ไขข้อตกลงความร่วมมือฯ ดังกล่าว 4 ครั้ง โดยการลงนามการแก้ไขข้อตกลงความร่วมมือฯ รวม 4 ฉบับ เพื่อขยายระยะเวลาของข้อตกลงความร่วมมือฯ ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2553

2. กิจกรรมสำคัญภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและ USPTO เช่น การจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการจัดฝึกอบรมขั้นตอนในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นต้น

3. ข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและ USPTO จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2553 ประเทศสมาชิกอาเซียนและ USPTO เห็นพ้องกันว่า เนื่องจากข้อตกลงนี้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคอาเซียนเป็นอย่างยิ่ง จึงควรขยายระยะเวลาของข้อตกลงนี้ออกไปอีก 5 ปี จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ในการนี้ USPTO ได้จัดทำร่างหนังสือแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณา

4. ประเทศอาเซียนได้ร่วมกันพิจารณาปรับแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และได้เห็นชอบร่างหนังสือแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวเมื่อการประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน (ASEAN Working Group Intellectual Property Cooperation : AWGIPC) ครั้งที่ 33 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีสาระสำคัญของเอกสารที่ปรับแก้ไข สรุปได้ดังนี้

4.1 เอกสารสัญญาโครงการเป็นการลงนามระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและ USPTO

4.2 ข้อตกลงมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2553 และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558

4.3 ให้ทุนสนับสนุนสำหรับการจัดสัมมนาตลอดระยะเวลาของข้อตกลง จำนวน 850,000 ดอลลาร์สหรัฐ และทุนสำหรับบริหารการจัดการและการสนับสนุนโครงการตลอดระยะเวลาของข้อตกลงไม่น้อยกว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ

4.4 ให้ทุนสนับสนุนสำหรับโครงการศึกษาทรัพย์สินทางปัญญาตลอดระยะเวลาของข้อตกลง จำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ