ขออนุมัติลงนามร่างแผนฉุกเฉินเพื่อจัดการและประสานงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามร่างแผนฉุกเฉินเพื่อจัดการและประสานงานเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน

เกี่ยวกับการเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอทั้ง 2 ข้อดังนี้

1. อนุมัติการลงนามร่างแผนฉุกเฉินเพื่อจัดการและประสานงานเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันเกี่ยวกับการเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคม (คค.) รายงานว่า

1. จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ (7 มีนาคม 2543) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมไทย ลาว พม่า และจีนได้ร่วมลงนามในความตกลงดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2543 ณ จังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพพม่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เป็นไปด้วยเสรี และเป็นระเบียบเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างกัน

2. ต่อมาผู้แทน คค. ของไทย ลาว พม่า และจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันให้จัดตั้งกลไกการประสานงานเรียกว่า คณะกรรมการร่วมเพื่อประสานการดำเนินการตามความตกลงสี่ฝ่ายว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (Joint Committee on Coordination of Commercial Navigation on the Lancang-Mekong River : JCCCN) JCCCN จะมีการประชุมปีละ 1 ครั้ง โดยแต่ละประเทศจะหมุนเวียนกันทำหน้าที่ประธานคราวละ 2 ปี ในส่วนของไทยคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการฯ (ฝ่ายไทย) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2544

3. ในการประชุม JCCCN ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 1-3 กันยายน 2552 ณ จังหวัดเชียงราย ที่ประชุมรับทราบกรณีเรือติดตื้นในแม่น้ำโขงช่วงหน้าแล้งเมื่อต้นปี 2552 ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเห็นว่าเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่รัฐภาคีจะต้องส่งเสริมการประสานงานกันเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว จึงได้นำเสนอบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนฉุกเฉินเพื่อจัดการและประสานงานเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันเกี่ยวกับการเดินเรือใน แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และแผนฉุกเฉิน (Emergency plan) ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกลไกการติดต่อประสานงานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่อชีวิตและทรัพย์สินสำหรับการเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าแผนฉุกเฉินดังกล่าวควรรวมอยู่ในภาคผนวกของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินการตามความตกลงสี่ฝ่ายว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

4. ในการประชุม JCCCN ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 10 -11 สิงหาคม 2553 ณ จังหวัดชลบุรี ที่ประชุมเห็นชอบให้รัฐภาคีดำเนินขั้นตอนภายในเพื่อขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจและร่างแผนฉุกเฉินฯ ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 9 ซึ่งมีกำหนดประชุมในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ณ ประเทศ บรูไนดารุสซาลาม โดยในร่างแผนฉุกเฉินฯ ได้กำหนดให้มีการลงนามในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

5. ภายหลังการประชุม JCCCN ครั้งที่ 9 รัฐภาคีได้ประสานงานร่วมกันและเห็นพ้องให้รวมร่างบันทึกความเข้าใจฯ เข้ากับแผนฉุกเฉินฯ และนำข้อความในบันทึกความเข้าใจฯ ไปใส่ไว้ในแผนฉุกเฉินฯ โดยให้มีการลงนามในร่างแผนฉุกเฉินฯ เพียงฉบับเดียว สรุปสาระสำคัญของร่างแผนฉุกเฉินฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะจัดการกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันเกี่ยวกับการเดินเรือ โดยการปรับปรุงแนวทางการจัดการเหตุฉุกเฉินและการประสานงานของแต่ละรัฐภาคี การควบคุมความเสียหายสูงสุด ซึ่งเป็นผลจากอุบัติเหตุดังกล่าวและการคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนของรัฐภาคีทั้งสี่ประเทศภายในร่องน้ำการเดินเรือตามที่กำหนดไว้ในความตกลงสี่ฝ่ายว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

6. แผนฉุกเฉินฯ ดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ การแบ่งประเภทของอุบัติเหตุฉุกเฉิน โดยแบ่งตามระดับของสถานการณ์ของอันตราย การกำหนดหน่วยงานติดต่อและประสานงานร่วมกัน การจัดการและประสานงานเมื่อได้รับรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม (กรมเจ้าท่า) และกระทรวงการต่างประเทศ (กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ) มีความเห็นสอดคล้องกันว่าร่างแผนฉุกเฉินฯ ดังกล่าวไม่น่าจะเข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ