ผลการเยือนอินโดนีเซียของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการเยือนอินโดนีเซียของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเป็นประธานร่วม

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการเยือนอินโดนีเซียของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า

1. สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยได้มีหนังสือแจ้งว่า อินโดนีเซียจะจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 1-2 กันยายน 2553 ที่เมืองเดนปาซาร์ จังหวัดบาหลี อินโดนีเซีย โดยจะแบ่งเป็นการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

2. นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนอินโดนีเซียเพื่อเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 ที่เมืองเดนปาซาร์ จังหวัดบาหลี

3. สรุปผลการเยือน มีดังนี้

3.1 ผลการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย

3.1.1 การเชิญประธานาธิบดีอินโดนีเซียเยือนไทย ได้แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีเชิญประธานาธิบดีอินโดนีเซียเยือนไทยอย่างเป็นทางการก่อนการประชุมว่าด้วยการต่อต้านการฉ้อราษฎร์บังหลวง ระว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งตรงกับโอกาสครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย

3.1.2 การประชุม JC ครั้งที่ 7 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้จัดการประชุม JC เป็นประจำทุกปี

3.1.3 การจัดทำบัตรประจำตัวนักธุรกิจของอาเซียน (ASEAN Business Identity Card) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเห็นพ้องในการจัดทำบัตรประจำตัวนักธุรกิจของอาเซียน โดยอาจดำเนินการระหว่างไทยกับอินโดนีเซียก่อนเพื่อเป็นการนำร่องสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ

3.1.4 การรั่วไหลของน้ำมันบริเวณแท่นขุดเจาะ Montera ของบริษัท PTTEP Australasia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเห็นพ้องว่า รัฐบาลของทั้งสองฝ่ายไม่ควรทำให้ประเด็น ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นทางการเมือง (politicized) และควรให้การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3.1.5 สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียแสดงความยินดีที่สถานการณ์ทางการเมืองของไทยคลี่คลาย และชื่นชมที่เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนขอทราบแนวทางในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล

3.2 ผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ที่ประชุมรับรองเอกสารบันทึกผลการประชุม (Record of Discussion) ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วย ภาพรวมความสัมพันธ์ทวิภาคี การเจรจาบันทึกความเข้าใจ/ความตกลง ความร่วมมือในด้านต่างๆ ประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศและอื่นๆ

3.3 ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ 7 ควรจัดลำดับความสำคัญของความร่วมมือด้านต่างๆ และเร่งรัดการดำเนินการในประเด็นที่ยังคั่งค้างให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรม

3.4 ที่ประชุมมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเร่งรัดการเจรจาบันทึกความเข้าใจและความตกลงต่างๆ ที่คั่งค้าง โดยกำหนดกรอบเวลาให้แล้วเสร็จภายในปี 2553 และหากเป็นไปได้ให้มีการลงนามภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ดังนี้

3.4.1 ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา

3.4.2 บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านประมง และ Bilateral Arrangement on Promoting Investment in the Integrated Fishing-based Fisheries Industry in Indonesia

3.4.3 ความตกลงทางการค้า

4. การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสมีกำหนดจัดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ประมาณเดือนมีนาคม 2554 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะติดตามผลการดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ 7 ดังนั้น เพื่อผลักดันให้ผลการประชุมครั้งนี้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง กระทรวงการต่างประเทศขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศในการมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในเรื่องต่างๆ ดังนี้

4.1 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุขประสานกับ Crisis Response Center อินโดนีเซีย เกี่ยวกับความร่วมมือการป้องกันภัยพิบัติ

4.2 สำนักข่าวกรองแห่งชาติและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติหารือกับฝ่ายอินโดนีเซียเกี่ยวกับความร่วมมือด้าน Cyber Security

4.3 กระทรวงพาณิชย์ประสานกับกระทรวงการค้าอินโดนีเซียเพื่อหาขอสรุปเกี่ยวกับร่างความตกลงทางการค้า

4.4 กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานกับกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง อินโดนีเซียเพื่อหารือข้อสรุปเกี่ยวกับ (ก) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านประมง (ข) Bilateral Arrangement on Promoting Investment in the Integrated Fishing-based Fisheries Industry in Indonesia (ค) การประชุมคณะอนุกรรมาธิการร่วมด้านประมง ครั้งที่ 7 และการประชุมหารือเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเทคนิค ครั้งที่ 2

4.5 กระทรวงอุตสาหกรรมประสานกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับ (ก) การจัดตั้งคณะอนุกรรมการว่าด้วยความร่วมมือด้านเหมืองแร่ (ข) การจัดทำ ASEAN Business Identity Card (ค) ความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย

4.6 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานกับฝ่ายอินโดนีเซีย เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดทำ Borobudur Plan of Action ตามผลการประชุม International Symposium on the Trial of Civilization เมื่อปี 2552

4.7 กระทรวงคมนาคมประสานกับฝ่ายอินโดนีเซียศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายความ เชื่อมโยงด้านการคมนาคมทางอากาศและทะเลระหว่างเมืองในจังหวัดสุมาตราของอินโดนีเซียกับจังหวัดในภาคใต้ของไทย

4.8 กระทรวงวัฒนธรรมเร่งการให้สัตยาบันความตกลงทางวัฒนธรรม

4.9 กระทรวงมหาดไทยประสานฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสถาปนาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดเชียงรายกับจังหวัดชวาตะวันตก และข้อเสนอของฝ่ายอินโดนีเซียในการส่งเสริมความร่วมมือบ้านพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดสุลาเวสีใต้กับจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งของไทย

4.10 กระทรวงศึกษาธิการประสานกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อ (ก) หาข้อสรุปเกี่ยวกับร่างความตกลงด้านการศึกษา (ข) จัดระบบการให้ทุนการศึกษาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียต่อนักศึกษาไทย โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ค) ติดตามผลการจัดตั้ง Malaysia — Indonesia-Thailand Students Mobility Programme (M-I-T Students Mobility) (ง) ประสานเพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างอธิการบดีไทยกับอินโดนีเซีย

4.11 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหารือกับกระทรวงป่าไม้อินโดนีเซียเกี่ยวกับการจัดทำบันทึกความเข้าใจกับกระทรวงป่าไม้อินโดนีเซียเพื่อศึกษาวิจัยโครงการ breeding loan/conservation loan ของลิงอุรังอุตัง จำนวน 12 ตัว และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและต่อต้านการค้าพันธุ์สัตว์ป่า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ