รายงานผลการดำเนินงานการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มของ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลรายงานผลการดำเนินงานการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้

1. แนวทางการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือ

1.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) สั่งการให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เป็นประจำทุกวันจันทร์ เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำและผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยต่อคณะรัฐมนตรี

1.2 ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายโชติ ตราชู) สั่งการดังนี้

(1) มอบหมายให้หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นผู้กำกับ/ติดตามการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

(2) มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกแห่ง ในพื้นที่ประสบภัย จัดตั้ง “คลีนิคสิ่งแวดล้อม” เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม ขยะ/น้ำเสีย ขณะเกิดอุทกภัยและหลังน้ำลด โดยให้ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นประจำ และให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคและกรมควบคุมมลพิษสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว

2. ผลการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือ

2.1 ระหว่างสถานการณ์น้ำท่วม

(1) ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายบ่อบาดาลและระบบบำบัดน้ำเสียและขยะต่างๆ จากสถานการณ์น้ำท่วม โดยกรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด

(2) ติดตามสถานการณ์น้ำ น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี

(3) บริจาคน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภค โดยทุกหน่วยงานในสังกัด ทส.

(4) สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการให้ความช่วยเหลือ ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ เรือยาง เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ เครื่องทำน้ำประปาเคลื่อนที่ น้ำดื่มสะอาด รวมทั้งกำลังพลในการจัดทำคันกั้นน้ำและอพยพราษฎร โดยทุกหน่วยงานในสังกัด ทส.

(5) ส่งข้อความ SMS แจ้งสถานการณ์น้ำ ให้เจ้าหน้าที่ เครือข่าย และสื่อมวลชน ได้ทราบอย่างต่อเนื่อง โดยกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี

2.2 ภายหลังน้ำลด

(1) ป้องกันน้ำท่วมบ่อบาดาลแบบถาวร การเป่าล้างบ่อน้ำบาดาล และการซ่อมเครื่องสูบน้ำ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

(2) ซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน โดยกรมทรัพยากรน้ำ

(3) ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียและขยะที่ได้รับความเสียหาย โดยกรมควบคุมมลพิษ

(4) ให้ความรู้แก่ราษฎรในการฟื้นฟูและบำบัดน้ำเสียและกลิ่นเหม็น โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค และกรมควบคุมมลพิษ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) ได้เดินทางไปในท้องที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยตั้งรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ จำนวน 5 จุด ในพื้นที่ค่ายเสนาณรงค์ มณฑลทหารบกที่ 42 สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และวัดโคกสมานคุณ และมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ รวมทั้งปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ทส. ร่วมทำความสะอาดและเก็บขยะในพื้นที่ประสบอุทกภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ