ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ ในการนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 11:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการนำสิทธิในบำเหน็จตกทอด

ไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2553 มาตรา 47/2 บัญญัติให้ผู้รับบำนาญปกติ หรือผู้รับบำนาญพิเศษ เพราะเหตุทุพพลภาพ อาจนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสถาบันการเงินที่ผู้รับบำนาญจะนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้กรมบัญชีกลางมีอำนาจในการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรมบัญชีกลางกับสถาบันการเงิน เพื่อให้ผู้รับบำนาญมีสิทธิในวันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน (ร่างข้อ 3-4)

3. กำหนดให้ผู้รับบำนาญจะต้องยินยอมให้กรมบัญชีกลางหักบำนาญรายเดือนเพื่อชำระคืนเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงิน และกำหนดให้การหักบำนาญรายเดือนเพื่อชำระคืนเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงินเป็นการชำระเงินให้แก่ทางราชการในลำดับแรก ถัดจากหนี้ภาษีอากรและหนี้สหกรณ์ (ร่างข้อ 5 — 6)

4. กำหนดวิธีปฏิบัติและเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอหนังสือรับรองต่อส่วนราชการผู้เบิกเบี้ยหวัดบำนาญ (ร่างข้อ 7-9)

5. การพิจารณาให้กู้เงินต้องเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรมบัญชีกลางและสถาบันการเงิน และวิธีปฏิบัติในการหักเงินบำนาญให้เป็นไปตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด (ร่างข้อ 11-12)

6. วิธีปฏิบัติในการชำระคืนเงินกู้กรณีผู้รับบำนาญผิดสัญญากู้เงินหรือถึงแก่ความตายให้เป็นไปตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด (ร่างข้อ 13)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ