ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 11:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2549 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในกรม

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. เพิ่มเติม (8/1) ของข้อ 1 เพื่อให้สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรมมีอำนาจหน้าที่สนับสนุนการบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมและเพิ่มหลักประกันความยุติธรรมให้แก่ประชาชน (ร่างข้อ 1)

2. เพิ่มเติม (10) ของข้อ 2 ให้มีสำนักบังคับคดีอาญาและบังคับใช้กฎหมายในกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2545 (ร่างข้อ 2)

3. เพิ่มเติม (10) ของข้อ 3 เพื่อให้สำนักงานบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมายมีอำนาจหน้าที่ เช่น สนับสนุนการบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานอื่น ตรวจสอบข้อมูลบุคคลตามหมายจับโดยใช้เครื่องมือเทคโนโลยี ตรวจสอบและรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ