มาตรการภาษีเพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 11:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอว่า

1. คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยสมาคมเจ้าของเรือไทยได้มีข้อเสนอขอให้เจ้าของเรือไทยที่ให้บริการขนส่งทางทะเลภายในประเทศมีสิทธิเลือกขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของเรือไทยที่ให้บริการขนส่งทางทะเลภายในประเทศ (เรือค้าชายฝั่ง) ไม่สามารถนำภาษีซื้อที่ถูกจัดเก็บจากการซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมาใช้ประโยชน์ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ทำให้เจ้าของเรือไทยมีต้นทุนเพิ่มขึ้นและไม่สามารถบริหารจัดการกระแสเงินสด (Cash Flow Management) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้ประกอบการต้องมีการเฉลี่ยภาษีซื้อและเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขอคืนภาษีซื้อได้ ตลอดจนเพื่อให้ระบบใบกำกับภาษีต่อเนื่องไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องและลดต้นทุนภาษีที่แฝงอยู่ในค่าขนส่ง จึงเห็นควรแก้ไขปรับปรุงกฎหมายภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร

2. การปรับปรุงกฎหมายภายใต้มาตรการภาษีดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนให้การบริหารจัดการกระแสเงินสดมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจเรือค้าชายฝั่ง และลดปัญหาอันเกิดจากความผิดพลาดในการเฉลี่ยภาษีซื้อระหว่างกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้กิจการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรโดยเรือเดินทะเลที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษี มูลค่าเพิ่มได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ