ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกและการจัดตั้งสถาบันพลาสติก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 14:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติก และเห็นชอบในหลักการการจัดตั้งสถาบันพลาสติก ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

2. มอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้แก่สถาบันพลาสติก เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) รายงานว่า

1. อก. โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมได้ประชุมหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทยเพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศ และเห็นว่า อุตสาหกรรมพลาสติกที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยสร้างรายได้มูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท การจ้างงาน 350,000 คน มีผู้ประกอบการกว่า 3,000 ราย แต่เนื่องจากอุตสาหกรรมพลาสติกประสบปัญหาการชะลอตัวของการเติบโต ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ไม่สามารถปรับตัวตอบสนองต่อการแข่งขันได้ด้วยตนเอง

2. ในคราวประชุมคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2553 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นประธานกรรมการ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งสถาบันพลาสติก และให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาหาแนวทางในการจัดสรรเงินงบประมาณ เมื่อการจัดตั้งสถาบันและแผนงานโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ได้ปรับปรุงบูรณาการ และได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว

3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติก

3.1 การพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและการจัดการ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี การจัดการ และพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก

3.2 การเพิ่มความสามารถทางการตลาด โดยเสริมสร้างศักยภาพตลาดในประเทศทดแทนการนำเข้า และสนับสนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติก

3.3 การสร้างฐานข้อมูลอุตสาหกรรมพลาสติก โดยพัฒนาศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งการศึกษาข้อมูลแนวโน้มในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์

โดยมีแผนงานโครงการเร่งด่วน ระยะ 5 ปี (ปี 2555 — 2559) งบดำเนินโครงการรวม 720 ล้านบาท ทั้งนี้ อก. ได้เพิ่มเติมแผนงานโครงการพัฒนาพลาสติกชีวภาพไว้เป็นภารกิจส่วนหนึ่งของสถาบันพลาสติก ตามมติคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว

4. การจัดตั้งสถาบันพลาสติก สถาบันพลาสติกจะอยู่ในรูปแบบองค์กรอิสระ ภายใต้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกไทย โดยภาคเอกชนจะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของสถาบันฯ ประมาณ 10 -12 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่า สถาบันฯ จะสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ สถาบันฯ จะมีรายได้จากการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การบริการข้อมูลและรับทดสอบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์พลาสติก

5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

5.1 ด้านเศรษฐกิจ ในช่วง 5 ปี จะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ ดังนี้

5.1.1 ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5 ต่อปี จาก 3.18 ล้านตัน เป็น 4.48 ล้านตัน

5.1.2 มูลค่าการผลิตผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6 ต่อปี จาก 2.2 แสนล้านบาท เป็น 3.3 แสนล้านบาท

5.1.3 สามารถยกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

5.2 ด้านเทคโนโลยี ผู้ประกอบการจะได้รับการยกระดับเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการออกแบบและการผลิตมากขึ้น

5.3 ด้านแรงงาน จะมีการพัฒนาทักษะของแรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการให้แก่อุตสาหกรรมพลาสติก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ