การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยเพื่อความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการเกี่ยวกับองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับเปลี่ยนองค์ประกอบได้ตามที่เกี่ยวข้องกับสารัตถะของการประชุม

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ 1 ณ กรุงทาชเคนต์ สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

สาระสำคัญ/ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

คณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานเป็นกลไกของรัฐบาลไทย ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน ฯลฯ และหน่วยงานตัวแทนภาคเอกชน อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญ ดังนี้

1) กำหนดท่าทีและเป้าหมายของฝ่ายไทยในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

2) เข้าร่วมประชุม และ/หรือ ให้ข้อมูลแก่คณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยฯ ที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

3) ประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดทิศทาง แนวนโยบาย หรือ ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐอุซเบกิสถานอย่างรอบด้าน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ อันเป็นผลต่อเนื่องจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างประเทศทั้งสอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ