ผลการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ คล้ามไพบูลย์)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 16:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอรายงานผลการเยือนสาธารณรัฐ ประชาชนจีนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ คล้ามไพบูลย์) ระหว่างวันที่ 14 — 17 กันยายน 2553 เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศจีน — อาเซียน ครั้งที่ 2 (The 2nd Conference of China — ASEAN Ministers of Information) และพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้

สาระสำคัญ

1. การเข้าเยี่ยมคารวะนายหวัง เฉิน รัฐมนตรีกำกับดูแลงานข่าวสารของจีน

  • ทั้งสองฝ่ายย้ำถึงความร่วมมือด้านข่าวสารและสารสนเทศระหว่างอาเซียน-จีน และ จีน-ไทย โดยเห็นว่าสื่อของสองประเทศมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน
  • รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฝากความระลึกถึงจากนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีจีน และชื่นชมความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แน่นแฟ้น เห็นว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากความไม่เข้าใจกัน ซึ่งอาจเป็นเพราะการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เชื่อว่าความตกลงที่มีอยู่ระหว่างไทยกับหน่วยงานของจีน อาทิ สถานีวิทยุจีนระหว่างประเทศ สำนักงานกิจการวิทยุ ภาพยนตร์และโทรทัศน์มณฑลยูนนานและกวางสี จะช่วยให้ทำงานกันใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งนี้ หวังที่จะเห็นหน่วยงานที่กำกับดูแลงานด้านสื่อขยายความร่วมมือเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชน โดยหากมีเรื่องเร่งด่วน รัฐมนตรีหวังฯ สามารถติดต่อกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง

2. การเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2

  • ที่ประชุมได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านสารสนเทศระหว่าง อาเซียน-จีน โดยรับทราบว่าปี 2554 จะครบรอบ 20 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-จีน ซึ่งในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันสื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการกระจายข้อมูลข่าวสาร แก้ไขข้อสงสัยในเรื่องของข้อมูลข่าวสาร และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในความสัมพันธ์จีน-อาเซียน
  • ที่ประชุมเห็นว่า กระทรวงต่าง ๆ ที่รับผิดชอบงานด้านสารสนเทศในจีนและอาเซียน ควรเพิ่มบทบาทของตนและทำงานให้เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่นำไปสู่สันติภาพและการพัฒนาในภูมิภาค
  • ที่ประชุมเห็นว่าจีนและอาเซียนควรกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐเร่งให้มีการแลกเปลี่ยนและ ความร่วมมือด้านสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่และฝึกอบรมสื่อ และทั้งสองฝ่ายจะจัดการประชุมหารือกันเป็นประจำในเรื่องความร่วมมือด้านการกระจายเสียงทางวิทยุและโทรทัศน์ นโยบายสื่อ และการพัฒนาเทคโนโลยีของสื่อต่าง ๆ รวมทั้งสร้างบรรยากาศที่ดีในวงการสื่อระหว่างจีน-อาเซียน

3. การเข้าเยี่ยมคารวะคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

  • นายหลิว หยุนซาน กรรมการคณะกรรมการกลางพรรคฯ ย้ำว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านสารสนเทศและสื่อสารมวลชนกับมิตรประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน และเห็นว่าการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต้องมีความสมดุลเพื่อให้เสียงในภูมิภาคเป็นเสียงที่แข็งแกร่ง

4. การเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์ CCTV

  • รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองประธาน CCTV หารือถึงความเป็นไปได้ใน การทำงานร่วมกันต่อไป โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแจ้งความสนใจที่จะนำละครไทยออกอากาศทางสถานี โทรทัศน์ CCTV ซึ่งฝ่ายจีนยินดีสนับสนุนเต็มที่
  • รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีขอบคุณ CCTV ที่รายงานข่าวสถานการณ์การเมืองในไทยเมื่อเดือนเมษายน 2553 แบบตรงไปตรงมา

5. การเยี่ยมชมสถานีวิทยุจีนระหว่างประเทศ (CRI)

  • รองประธาน CRI ยินดีที่ปี 2553 เป็นปีที่ CRI และไทยออกอากาศครบ 60 ปี ซึ่งที่ผ่านมา CRI กับไทยมีความร่วมมือด้านสื่ออย่างใกล้ชิด และ CRI ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับไทยต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ