รายงานการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 1 ณ ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 1 ณ ประเทศญี่ปุ่นตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเพื่อให้การรับรองปฏิญญานิอิกาตะว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารเอเปค (The Niigata Declaration on APEC Food Security) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่ประชุมเกี่ยวกับเป้าหมายร่วม 2 ด้าน ตามปฏิญญาฯ ได้แก่ การพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืนและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน การค้า และการตลาด

2. ที่ประชุมฯ ได้ร่วมรับรองปฏิญญาฯ อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยมีการปรับแก้ไขเล็กน้อยในส่วนที่ไม่ใช่ สาระสำคัญ

3. ผู้สื่อข่าวในประเทศญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจการประชุมฯ นี้เป็นอย่างมากโดยมีการเสนอข่าวในหนังสือพิมพ์ติดต่อกัน นอกจากนี้ ในช่วงการจัดแถลงข่าวหลังจากจบการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยืนยันความพร้อมของไทยในการผลิตอาหารเพื่อส่งออกเป็นครัวของโลกต่อไป

4. ในช่วงการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ

5. นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว ได้ศึกษาดูงานการเก็บข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2553 ณ กรุงโตเกียว โดยพบว่าครอบครัวชาวญี่ปุ่นมีขนาดเล็ก การปรุงอาหารบริโภคเองภายในครัวเรือนมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมบริโภค ซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหารมากที่สุด รวมทั้งเป็นผู้ซื้อที่ศึกษาข้อมูลและสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และมีความอ่อนไหวต่อข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ ผู้บริโภคญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่าไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีมาตรฐานสูง ดังนั้น ไทยจึงมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมากในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ