การทบทวน ปรับปรุง หรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสิทธิพิเศษของหน่วยงานต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 14:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการทบทวน ปรับปรุง หรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสิทธิพิเศษของหน่วยงานต่างๆ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. ให้หน่วยงานคงได้รับสิทธิพิเศษต่อไป โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขการได้รับสิทธิพิเศษของหน่วยงานต่างๆ จำนวน 13 หน่วยงาน ได้แก่

1.1 สิทธิพิเศษของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในการรับจ้างหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หรือบริการประเภทพืช พืชจากเนื้อเยื่อ หัตถกรรม และอาหารที่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2540

1.2 สิทธิพิเศษของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ในการให้บริการด้านวิชาการและการวิจัย โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2532

1.3 สิทธิพิเศษขององค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และสถาบันเกษตรกรในการจำหน่ายข้าวสารและเครื่องอุปโภคและบริโภค โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2532

1.4 สิทธิพิเศษขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (องค์การค้าของ สกสค.) (องค์การค้าของคุรุสภาเดิม) ในการจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และวัสดุสำนักงาน โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2524 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2540

1.5 สิทธิพิเศษของร้านสหกรณ์ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รับรอง ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรนิติบุคคลในการจำหน่ายวัสดุการเกษตรที่เป็นพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2540

1.6 สิทธิพิเศษของบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ในการจำหน่ายอุปกรณ์อากาศยานหรือจ้างซ่อมอากาศยานและอุปกรณ์ โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2546

1.7 สิทธิพิเศษของมหาวิทยาลัยของรัฐและสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ในการให้บริการทางด้านวิชาการและการวิจัย โดยยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2526 มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2531 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2543

2. ให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติม จำนวน 1 หน่วยงาน ได้แก่ สิทธิพิเศษของโรงงานแบตเตอรี่ทหาร กองโรงงานอุตสาหกรรม กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ในการจำหน่ายหรือรับจ้างผลิตหรือให้บริการเกี่ยวกับแบตเตอรี่ วัตถุพลอยได้จากการผลิต และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่

3. ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้สิทธิพิเศษ จำนวน 1 หน่วยงาน ได้แก่ สิทธิพิเศษของกรมส่งเสริมการเกษตรในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2527

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ