โครงการเร่งรัดขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินการโครงการเร่งรัดขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ สำหรับครัวเรือนที่มีค่าใช้จ่ายในการปักเสาพาดสายไม่เกิน 50,000 บาทต่อครัวเรือน ประมาณ 91,527 ครัวเรือน ใช้เงินลงทุนรวม 2,045 ล้านบาท (โดยมีที่มาจากเงินกู้ในประเทศ 1,530 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ. 515 ล้านบาท) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า กฟภ.ได้จัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการเร่งรัดขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ สรุปสาระสำคัญของโครงการฯ ได้ดังนี้

1. ชื่อโครงการ : โครงการเร่งรัดขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

2. วัตถุประสงค์ : เพื่อเร่งรัดขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรในปัจจุบันที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ให้ครบทุกครัวเรือน ตามนโยบายของรัฐบาล

3. ระยะเวลาดำเนินการ : ปี 2553 -2554

4. พื้นที่ดำเนินการ : ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กฟภ. (73 จังหวัด) ทั่วประเทศ

5. เป้าหมาย : ขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ประมาณ 91,527 ครัวเรือน

6. ผลประโยชน์ของโครงการ : 6.1) สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยการขยายเขตบริการไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ คาดว่าจะมีผู้ใช้ไฟเพิ่มประมาณ 91,527 ครัวเรือน 6.2) ช่วยเพิ่มผลผลิต สนับสนุนธุรกิจ อุตสาหกรรมในชนบท ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงานลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ กระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค และชนบท 6.3) ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร ลดอัตราการโยกย้ายเข้าสู่ตัวเมือง 6.4) ช่วยให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้รับความเอาใจใส่จากรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ