การขออนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพกู้เงินชดเชยรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 15:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพกู้เงินชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — 31 มีนาคม 2553 จำนวน 604.990 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลัง (กค.) เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้และรัฐบาลเป็นผู้รับภาระในการชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ยเงินกู้ และค่าใช้จ่ายใน การกู้เงิน

2. อนุมัติให้ กค.เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ และรัฐบาลเป็นผู้รับภาระในการชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ยเงินกู้ และค่าใช้จ่ายในการกู้เงิน เพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนของ ขสมก.ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม — 31 ธันวาคม 2553 วงเงิน 1,259.360 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการตรวจสอบวงเงินชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในระยะที่ 3 และระยะที่ 5 ให้ตรงตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงและกู้เงินชดเชยให้กับ ขสมก. ต่อไป เพื่อมิให้เป็นภาระทางการเงินแก่องค์กร รวมทั้งช่วยให้ ขสมก. สามารถบริหารความเสี่ยงในการจัดการสภาพคล่องทางการเงินขององค์กรได้ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ ภาระหนี้ของ ขสมก. ที่ดำเนินการกู้เงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพตามมติคณะรัฐมนตรีภายในกรอบวงเงินทั้งสิ้น 6,098.9065 ล้านบาท ให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ