ขออนุมัติต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 15:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) วงเงิน 200 ล้านบาท ออกไปอีก 1 ปี โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน ตามที่ กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (28 มกราคม 2552) ให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ขยายวงเงินกู้เบิกเกินบัญชีกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่มจาก 100 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลัง (กค.) เป็นผู้ค้ำประกันนั้น อ.ส.ค.ได้ทำสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) วงเงิน 200 ล้านบาท อายุ 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2552 ซึ่งสัญญาได้หมดอายุไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2553

2. คณะกรรมการ อ.ส.ค.มีมติให้ อ.ส.ค.ขอต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีออกไปอีก 1 ปี เพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคตกรณีมีเหตุการณ์น้ำนมดิบล้นตลาด และ อ.ส.ค.ต้องเข้าไปรับซื้อในฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นกลไกของรัฐบาลในการแก้ปัญหา อีกทั้ง อ.ส.ค.ยังเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารจัดการนมโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวด้วยการจัดสรรปริมาณน้ำนมดิบ ปริมาณการจำหน่าย และพื้นที่การจำหน่าย ตลอดจนกำกับดูแลและรับรองคุณภาพน้ำนมดิบ และนมพร้อมดื่ม

3. ในปี 2553 อ.ส.ค. มิได้ใช้วงเงินเบิกเกินบัญชี แต่โดยที่ อ.ส.ค. เป็นหน่วยงานของรัฐ และยังคงรับหน้าที่เป็น กลไกของรัฐบาลในการแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด การมีวงเงินเบิกเกินบัญชีจึงต้องมีสำรองไว้ในวงเงิน 200 ล้านบาท โดยขอให้ กค. ค้ำประกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ