การบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงในยุทธศาสตร์ที่มีเป้าหมายร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 16:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงในยุทธศาสตร์ที่มีเป้าหมายร่วมกัน และการจัดทำตัวชี้วัดร่วม

(Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงในยุทธศาสตร์ที่มีเป้าหมายร่วมกัน และการจัดทำตัวชี้วัดร่วม (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอ ดังนี้

1. ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันในยุทธศาสตร์สำคัญด้านต่างๆ ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการประเมินผลและที่ศึกษาไว้แล้วในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 รวมทั้งยุทธศาสตร์ที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการดำเนินการต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 จำนวน 9 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2) ยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดนภาคใต้ 3) ยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยทางถนน 4) ยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม (คุณภาพน้ำ) 5) ยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม (คุณภาพอากาศและหมอกควัน) 6) ยุทธศาสตร์ข้าวไทย 7) ยุทธศาสตร์พลังงานผสม 8) ยุทธศาสตร์เอดส์ 9) ยุทธศาสตร์การปรับปรุงบริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของประเทศ (ตามรายงานผลการวิจัย เรื่อง Doing Business ของธนาคารโลก)

โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ นำยุทธศาสตร์ไปดำเนินการให้เกิดผลร่วมกัน มีการกำหนดตัวชี้วัดและประเมินผลสำเร็จร่วมกัน

2. ให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมกันในยุทธศาสตร์สำคัญอื่นๆ ที่มีผลกระทบสูงที่สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอ อีกจำนวน 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ 2) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวและบริการ 3) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง 4) ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ 5) ยุทธศาสตร์การบูรณาการความร่วมมือในการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน 6) ยุทธศาสตร์เยาวชนไทย

ทั้งนี้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดยุทธศาสตร์ กำหนดเป้าหมายความสำเร็จและตัวชี้วัดร่วมกัน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

3. ให้รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงของแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องในยุทธศาสตร์สำคัญต่าง ๆ ดังกล่าว ประชุมร่วมกับคณะกรรมการเจรจาข้อตกลงและประเมินผลเพื่อบูรณาการระหว่างกระทรวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของส่วนราชการและส่วนราชการในสังกัดกระทรวงนำร่อง ที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธาน ก.พ.ร. เพื่อบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงในยุทธศาสตร์ที่มีเป้าหมายร่วมกันและกำหนดตัวชี้วัดร่วมในระดับกระทรวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ