ข้อเสนอต่อการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจการที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนทางด้านสุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอต่อการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจการที่เข้าข่ายอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทางด้านสุขภาพ

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อเสนอต่อการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจการที่เข้าข่ายอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทางด้านสุขภาพ และมอบหมายให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและคณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อร้องเรียนสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ

ข้อเท็จจริง

การประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ของปี 2553 ที่มีรองประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร. พรรณสิริ กุลนาถศิริ) เป็นประธานที่ประชุม มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. รับทราบแผนงานหลัก แผนการดำเนินงาน แผนการเงินและงบประมาณ ประจำปี 2554 ของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

2. รับทราบแผนงานหลักของสำนักงานปฏิรูป ประจำปี 2554 — 2556

3. รับทราบความคืบหน้าการเตรียมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2553

4. รับทราบการขอลาออกจากกรรมการสุขภาพแห่งชาติของประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

5. รับทราบมุมมองของกรรมการสุขภาพแห่งชาติต่อการจัดทำธรรมนูญระบบสุขภาพเฉพาะพื้นที่

6. รับทราบความคืบหน้ากฎกระทรวงตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550

7. มีมติต่อ “ข้อเสนอต่อการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจการที่เข้าข่ายอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทางด้านสุขภาพ” ดังนี้

7.1 เห็นชอบผลการศึกษา และข้อเสนอต่อการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทางด้านสุขภาพ โดยมอบฝ่ายเลขานุการรับข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปประกอบการดำเนินงานต่อไป

7.2 เห็นชอบให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบและมอบหมายให้

1) คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาใช้ข้อเสนอตาม 7.1 เป็นกรอบในการทบทวนปรับปรุงประกาศฯ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เป็นจริง และพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหามาบตาพุด

2) คณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อร้องเรียนสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ พิจารณาใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ เพื่อการคุ้มครองสิทธิชุมชนตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

7.3 เห็นชอบให้คณะกรรมการพัฒนาระบบและกลไกการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ เป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชุมชนอย่างรุนแรง และเสนอให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติพิจารณาอย่างต่อเนื่อง ตามการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคม รวมถึงเพื่อให้สังคมใช้เป็นจุดอ้างอิง (Social Reference) สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ