ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 14:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติ

รถยนต์ พ.ศ. 2522 และร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถจากการควบรวมกิจการของสถาบัน

การเงินตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถจากการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้เสนอตามรายงานของกรมการขนส่งทางบกว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนด มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 ตามมติ คณะรัฐมนตรี (25 พฤษภาคม 2553) จึงเห็นควรแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2546 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 เพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถของสถาบันการเงิน และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ที่อยู่ในระหว่างการให้ลูกหนี้เช่าซื้อสำหรับสถาบันการเงินที่ควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....กำหนดให้ค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถที่อยู่ในระหว่างการให้ลูกหนี้เช่าซื้อสำหรับสถาบันการเงินที่ควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะสถาบันการเงินที่ควบรวมกิจการในปี พ.ศ. 2553 — พ.ศ. 2554 และต้องดำเนินการโอนทะเบียนรถที่อยู่ระหว่างการให้ลูกหนี้เช่าซื้อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 กำหนดค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถครั้งละ 50 บาท และค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถนอกจากที่กำหนดครั้งละ 100 บาท

2. ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถจากการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนรถที่อยู่ในระหว่างการให้ลูกหนี้เช่าซื้อสำหรับสถาบันการเงินที่ควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เฉพาะสถาบันการเงินที่ควบรวมกิจการในปี พ.ศ. 2553 — พ.ศ. 2554 และต้องดำเนินการโอนทะเบียนรถที่อยู่ในระหว่างการให้ลูกหนี้เช่าซื้อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ