ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎกระทรวง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการ

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2552 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2552 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และ ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอว่า

1. ได้มีกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2552 โดยรับโอน 1.1) สำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพมาจัดตั้งเป็นสำนักบริหารการสาธารณสุข และ 1.2) สำนักการพยาบาลจากกรมการแพทย์

2. การรับโอนส่วนราชการตามข้อ 1 มีปัญหาและข้อขัดข้องในการถ่ายโอนบุคลากรและเงินงบประมาณ ดังนี้

2.1 กลุ่มตำแหน่งข้าราชการ จำนวน 182 อัตรา อ.ก.พ. กระทรวงอาจเกลี่ยตำแหน่งได้ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน แต่กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงเรื่องการตัดโอนอัตราเงินเดือนที่ต้องไปผูกติดกับงบประมาณไว้ด้วย

2.2 กลุ่มลูกจ้างประจำ 56 อัตรา และกลุ่มพนักงานราชการ 2 อัตรา การเกลี่ยตำแหน่งและ งบประมาณไม่มีกฎหมายหรือระเบียบกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้

2.3 เงินงบประมาณทั้งระบบ เนื่องจากมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม บัญญัติให้การโอนงบประมาณรายจ่าย งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จะโอนหรือนำไปใช้สำหรับส่วนราชการอื่นมิได้ เว้นแต่จะมีพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกาให้โอนหรือนำไปใช้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีการองรับ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้โอนกิจการ อำนาจหน้าที่ ทรัพย์สิน งบประมาณและอัตรากำลังของสำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มาเป็นของสำนักบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และของสำนักการพยาบาล กรมการแพทย์ มาเป็นของสำนักการพยาบาล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ร่างมาตรา 4 และร่างมาตรา 5)

2. กำหนดให้โอนอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศหรือคำสั่งของส่วนราชการดังกล่าว มาเป็นของส่วนราชการที่รับโอน (ร่างมาตรา 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ