ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอว่าปัจจุบันจำนวนตัวอักษรประจำหมวดของแผ่นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถยนต์บางประเภทที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครตามกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ พ.ศ.2547 และกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะรองรับปริมาณที่จะนำรถมาจดทะเบียนในอนาคต ประกอบกับแผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์มีลักษณะที่ยากแก่การจดจำและตรวจสอบ ดังนั้นเพื่อให้การกำหนดตัวอักษรประจำหมวดของแผ่นป้ายทะเบียนรถเพียงพอต่อจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การกำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ให้ง่ายต่อการจดจำและควบคุมตรวจสอบ และการกำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ใช้ตามความตกลงระหว่างประเทศให้สอดคล้องกับความตกลงระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงสมควรแก้ไขกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดลักษณะ ขนาด และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ การใช้ตัวเลข ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนสำหรับรถยนต์ รถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ รถใช้งานเกษตรกรรม รถจักรยานยนต์ รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูต หน่วยงานพิเศษของสถานทูต คณะผู้แทนทางกงสุล และองค์การระหว่างประเทศหรือทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดพื้นแผ่นป้ายทะเบียนรถประเภทใดจะมีรูปภาพที่สามารถอธิบายหรือมองเห็นความหมายในภาพที่ปรากฏเสมือนของแท้จริงนั้นเองได้ ให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดลักษณะ ขนาด สี การใช้ตัวอักษรหรือตัวเลขประจำหมวดหมายเลขทะเบียน และรหัสจังหวัดของแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ใช้ตามความตกลงระหว่างประเทศให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้บรรดาแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการได้จัดทำไว้แล้วก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้นายทะเบียนออกให้แก่รถที่จดทะเบียนแล้วต่อไปได้จนกว่าจะหมด (ร่างข้อ 8)

5. กำหนดให้บรรดาแผ่นป้ายทะเบียนรถที่นายทะเบียนออกให้ไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และแผ่นป้ายทะเบียนรถที่นายทะเบียนออกให้แก่รถที่จดทะเบียนแล้วให้ใช้บังคับต่อไป (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ