รายงานการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) รายงานว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 แล้วดังนี้

1. กำหนดขั้นตอนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมประกันวินาศภัย ได้หารือและมีข้อยุติร่วมกันดังนี้

1.1 กรณีที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องให้บริษัทผู้รับประกันภัยชดใช้ค่าสินไหม แต่บริษัทผู้รับประกันภัยยังไม่สามารถจ่ายให้ได้เนื่องจากมีข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย บริษัทผู้รับประกันภัยตกลงจะจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัย โดยไม่เป็นการตัดสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย และในการรับเงินช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยสามารถใช้แบบบันทึกข้อตกลงที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสมาคมประกันวินาศภัย ตกลงร่วมกัน (แบบ กคส-ปภ.1)

1.2 ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับเงินช่วยเหลือแล้ว หากยังไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัยกับผู้รับประกันภัยได้ สามารถขอให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้เอาประกันภัยและบริษัทผู้รับประกันภัยได้

1.3 หากผลการไกล่เกลี่ยคู่กรณียังไม่สามารถตกลงกันได้ผู้เอาประกันภัยอาจขอการสนับสนุนเงินกองทุนยุติธรรมเพื่อนำกรณีพิพาทเสนอต่ออนุญาโตตุลาการเพื่อวินิจฉัยชี้ขาด หรือ ฟ้องคดีต่อศาลโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2553

2. ออกประกาศกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เรื่อง การให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ทรัพย์สินเสียหายในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบ เดือนพฤษภาคม 2553 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2553 เพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว และจัดเตรียมความพร้อมในทางปฏิบัติเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยตามขั้นตอนการดำเนินการที่ได้ประกาศ ดังนี้

2.1 ปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามคำสั่งกระทรวงยุติธรรมที่ 242/2553 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2553 แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาสิทธิตามกรมธรรม์ประกันภัย โดยมีอำนาจหน้าที่หลักในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสิทธิของผู้เอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ

2.2 จัดประชุมชี้แจงหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับแนวทางและขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

2.3 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ร่วมหารือกับคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยแล้วมีข้อสรุปว่า คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จะให้การสนับสนุนด้านบุคลากรในกระบวนไกล่เกลี่ยคู่กรณี ส่วนค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการ สามารถช่วยเหลือได้เฉพาะในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการดำเนินการเท่านั้น

3. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้รับคำร้องทุกข์ของผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมแล้ว จำนวน 41 ราย มีความเสียหายตามคำร้องทุกข์ รวมทั้งสิ้นประมาณ 616,010,978 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2553) และได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ทรัพย์สินเสียหายในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบเดือนพฤษภาคม 2553 ดังนี้

3.1 แจ้งสิทธิตามขั้นตอนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมแก่ผู้เอาประกันภัยที่ยื่นคำร้องทุกข์ทั้ง 41 ราย

3.2 ผู้เอาประกันภัยติดต่อเจรจากับบริษัทผู้รับประกันภัยและได้รับเงินช่วยเหลือโดยพอใจขอยุติเรื่อง จำนวน 3 ราย ไม่พอใจและประสงค์ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จำนวน 3 ราย อยู่ระหว่างการติดต่อเจรจา จำนวน 13 ราย

ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ประสานบริษัทประกันภัย จำนวน 41 บริษัท ซึ่งมีผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเพื่อขอข้อมูลสำหรับติดต่อแจ้งสิทธิตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวแก่ผู้เอาประกันภัยที่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องทุกข์ต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพแล้ว และหากการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมมีความคืบหน้าประการใดจะได้รายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบอีกครั้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ