ขอความเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 26

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 26 เพื่อใช้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจาต่อไป ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า

1. กห. จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 26 ในวันที่ 13 ถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2553 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังจากการประชุมฯ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย จะได้ร่วมลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว ซึ่งกองเลขานุการร่วมคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย ได้จัดทำร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 26 เพื่อใช้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจากับคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย (ฝ่ายมาเลเซีย) โดยดำเนินการตามกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดน ไทย — มาเลเซีย ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ ซึ่งรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบแล้ว และเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมฯ แล้วจะได้นำร่างบันทึกการประชุมฯ ไปใช้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจาต่อไป

2. ร่างบันทึกการประชุมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 การประชุมจะจัดขึ้น ณ โรงแรม Royale Chulan กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 16 ธันวาคม 2553 โดยมี พลเอก ตันศรี ดาโต๊ะ สรี อาซิซาน บิน ฮาจิ อาริฟฟิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซียเป็นประธานร่วมกับ พลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย — มาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 20 กรกฎาคม 2553 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมกองเลขานุการร่วม ไทย — มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 8 — 12 พฤศจิกายน 2553 ณ โรงแรมรีเจนท์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งนี้

2.2 เนื้อหาของร่างบันทึกการประชุมฯ ประกอบด้วยการกล่าวเปิดการประชุม การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการ การรับรองรายงานความก้าวหน้าฯ การมอบงานให้คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคดำเนินการ การรับรองงานมอบฯ การกำหนดการประชุม ครั้งที่ 27 การแถลงข่าวร่วม และพิธีเปิดการประชุม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ