แผนการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลแผนการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ของกระทรวงแรงงาน ดังนี้

กระทรวงแรงงานรายงานแผนการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว โดยได้จัดทำโครงการ “กรมพัฒนาฝีมือแรงงานรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล 7 วัน ระวังอันตราย” และมอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค (สพภ.)/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ดำเนินการ ดังนี้

1. จัดฝึกอบรมและฝึกอาชีพให้ความรู้ความเข้าใจด้านการขับขี่ปลอดภัย และการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และรถจักรยานยนต์

1.1 ด้านการขับขี่ปลอดภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวงขนส่งจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ จัดฝึกอบรมให้ประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่อย่างปลอดภัยและถูกวิธี ให้ตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

1.2 ด้านการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และรถจักรยานยนต์ จัดฝึกอาชีพยกระดับฝีมือแรงงานให้แก่ผู้มีหน้าที่ให้บริการประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง หน่วยกู้ภัย ต่างๆ ให้มีความรู้ด้านช่างยนต์ สามารถวิเคราะห์และช่วยแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในเบื้องต้นได้

2. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด จัดทำโครงการให้บริการตรวจสภาพซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

2.1 ช่วงก่อนเทศกาลให้ตั้งจุดบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ณ ที่ตั้ง สพภ./ศพจ. ระหว่างวันที่ 20-28 ธันวาคม 2553

2.2 ช่วงระหว่างเทศกาล 7 วัน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 จัดตั้งจุดบริการบนถนนสายหลัก จำนวนอย่างน้อย 12 จุดบริการ โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาครับผิดชอบดำเนินการ ดังนี้

(1) เส้นทางสายภาคกลาง ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 1 สมุทรปราการและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 2 สุพรรณบุรี

(2) เส้นทางสายตะวันออก ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี

(3) เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 5 นครราชสีมา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 7 อุบลราชธานี

(4) เส้นทางสายเหนือ ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 8 นครสวรรค์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 9 พิษณุโลก และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง

(5) เส้นทางสายภาคใต้/ภาคตะวันตก ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 4 ราชบุรี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 11 สุราษฎร์ธานี และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา

กิจกรรมภายในจุดบริการประชาชน ได้แก่ 1.รับบริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 2. บริการจุดพักรถ โดย บริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น นวดแผนไทย ฯลฯ 3. จัดเป็นจุดสำหรับจำหน่ายสินค้า/อาหาร จากกลุ่ม/ชุมชนที่ สพภ./ศพจ. ให้การสนับสนุนในการสร้างงาน สร้างอาชีพ เช่น สินค้า OTOP จากชุมชนต่างๆ 4. กิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเพณีในช่วงเทศกาลปีใหม่ 5. ให้มีการจัดพิธีเปิดจุดบริการประชาชน

2.3 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับสถาบันประกอบกิจการ และหน่วยงานอื่นๆ เช่น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้บริการ ตรวจสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ช่วงก่อนเทศกาลและระหว่างช่วงเทศกาล

3. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบโดยทั่วกันในเรื่องการตั้งจุดบริการในช่วงก่อนเทศกาลและระหว่างเทศกาล พร้อมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ตามโครงการดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ