ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 10:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตาย

อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 77

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการ แก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ หากการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีทำให้หลักการของร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอว่า โดยที่มาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 บัญญัติให้จัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2553 รับทราบในข้อมูลข้อเท็จจริงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบหมายให้ ศธ. และผู้ที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการกรณีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตเกี่ยวกับการบรรจุเข้ารับราชการของทายาทผู้เสียชีวิต และการให้บำเหน็จความชอบ

สาระสำคัญของร่างหลักเกณฑ์

1. ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

1.1 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการตามเงื่อนไขที่กำหนด ให้ได้รับการเลื่อนเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 1)

1.2 กำหนดให้ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายได้รับสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การครองชีพ การศึกษาหรือฝึกอบรม การสนับสนุนเงินทุนเพื่อประกอบอาชีพ และสิทธิพิเศษ การเข้าทำงานในสถานประกอบการของรัฐตามที่กำหนด (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 2)

1.3 กำหนดวิธีการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน การแจ้งสิทธิ การได้รับสวัสดิการ การยื่นขอรับสิทธิ และให้การเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด (ร่างวิธีการข้อ 1 ถึงข้อ 4)

2. ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้

2.1 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามเงื่อนไขที่กำหนด ให้ได้รับเงินเดือน การเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษ และได้รับการพิจารณาพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 2 และข้อ 3)

2.2 กำหนดให้บรรจุทายาทของครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเอกชนตามที่กำหนด (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 4)

2.3 กำหนดให้ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายได้รับสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การครองชีพ การศึกษาหรือฝึกอบรม การสนับสนุนเงินทุนเพื่อประกอบอาชีพ และสิทธิพิเศษการเข้าทำงานในสถานประกอบการของรัฐตามที่กำหนด (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 4)

2.4 กำหนดให้มีการจัดงบประมาณเป็นเงินช่วยเหลือแก่ทายาทของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายตามที่ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 5)

2.5 กำหนดให้ทายาทของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายได้รับสิทธิประโยชน์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับตามกฎหมาย และระเบียบหรือสวัสดิการอื่นด้วย (ร่างหลักเกณฑ์ข้อ 6)

2.6 กำหนดวิธีการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน การแจ้งสิทธิ การได้รับสวัสดิการ การยื่นขอรับสิทธิ และให้การเบิกจ่ายสวัสดิการเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด (ร่างวิธีการข้อ 1 ถึงร่างข้อ 3)

2.7 กำหนดให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพื่อกำหนดวงเงินต่อรายเยียวยาให้กับทายาท และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อการนี้ (ร่างวิธีการข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ