ร่างกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 11:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนด

ค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้เสนอตามรายงานของกรมทางหลวงว่า มีความจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ผู้ใช้ทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมผ่านทางตามกฎกระทรวงฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 โดยเพิ่มทางเลือกในการชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางโดยวิธีระบบเก็บเงินอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบที่ผู้ใช้ทางไม่ต้องหยุดรถรอเพื่อชำระเงินที่สถานที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ไม่ต้องเตรียมเงินสด ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน เป็นระบบที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล และเป็นการอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางของผู้ใช้สายทางดังกล่าว โดยจะหักเงินที่ผู้ใช้เส้นทางได้ฝากไว้กับระบบที่ได้ลงทะเบียนไว้ก่อนล่วงหน้า ซึ่งกรมทางหลวงจะดำเนินการควบคู่กับวิธีการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็นเงินสดโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ดังนั้น สมควรแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้ยกเลิกความในข้อ 1 และข้อ 3 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 1 ให้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางแยกเข้าพัทยา ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตอนบางปะอิน-บางพลี เป็นทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวง

ข้อ 3 การใช้ยานยนตร์บนทางหลวงตามข้อ 1 ถ้ายานยนตร์นั้นจะต้องผ่านสถานที่ที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมผู้ใช้ยานยนตร์จะต้องเสียค่าธรรมเนียมต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง ณ สถานที่ที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมนั้น โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะออกบัตรให้เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าผู้ใช้ยานยนตร์นั้นได้ชำระค่าธรรมเนียมแล้ว หรือโดยวิธีติดบัตรอัตโนมัติ”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ