ขอความเห็นชอบการปรับปรุงสภาพการจ้างเกี่ยวกับการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 11:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบการปรับปรุงสภาพการจ้างเกี่ยวกับการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานและลูกจ้างประจำ กปภ.

กรณีเงินเดือนเต็มขั้น

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการปรับปรุงสภาพการจ้างเกี่ยวกับการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานและลูกจ้าง ประจำ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กรณีเงินเดือนเต็มขั้น ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครั้งที่ 9/2553 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2553 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

1. กรณีได้รับพิจารณาระดับการให้ผลตอบแทนหนึ่งขั้น แต่เงินเดือนเต็มขั้นให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 2 ของอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง (ไม่กำหนดโควตา)

2. กรณีได้รับพิจารณาระดับการให้ผลตอบแทนหนึ่งขั้นครึ่ง แต่เงินเดือนเต็มขั้นให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 4 ของอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง (ไม่เกินร้อยละ 25 ของจำนวนพนักงานเงินเดือนเต็มขั้น)

3. กรณีได้รับพิจารณาระดับการให้ผลตอบแทนสองขั้น แต่เงินเดือนเต็มขั้นให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 6 ของอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง (ไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนพนักงานเงินเดือนเต็มขั้น)

4. กรณีไม่ได้รับพิจารณาให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษ ให้เบิกจ่ายเงินเดือนหรือค่าจ้างในอัตราขั้นสูงของตำแหน่งระดับเดิม

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2553

ทั้งนี้ การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษดังกล่าวไม่ถือเป็นค่าจ้าง และมีลักษณะการจ่ายเป็นการชั่วคราว รวมทั้งไม่เป็นฐานในการคำนวณสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า

1. กปภ. เห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานและลูกจ้างประจำ กปภ. กรณีเงินเดือนเต็มขั้น ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 โดยกำหนดคุณสมบัติของพนักงาน และลูกจ้างประจำที่มีสิทธิได้รับการพิจารณา ดังนี้

1.1 ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติได้เลื่อนขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้างตามข้อบังคับ กปภ. ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่งอัตราเงินเดือน การบรรจุ การแต่งตั้ง การเลื่อนขั้นเงินเดือนการถอดถอน ระเบียบวินัยการลงโทษ และการอุทธรณ์การลงโทษของพนักงาน พ.ศ. 2522 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

1.2 ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาจะต้องได้คะแนนประเมินผลการปฏิบัติงานตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป (กำหนดระดับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานและลูกจ้างประจำไว้ 4 ระดับ คือ ควรปรับปรุง พอใช้ ดี และดีมาก)

1.3 อัตราการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ (เช่นเดียวกับข้อ 1 — 4)

1.4 การจ่ายให้จ่ายเป็นรายเดือนจนครบรอบปีของการประเมินผลการปฏิบัติงานครั้งต่อไปโดยใช้งบประมาณจากเงินรายได้ กปภ.

1.5 เงินตอบแทนพิเศษดังกล่าวไม่ถือเป็นเงินเดือน และมีลักษณะการจ่ายเป็นการชั่วคราว รวมทั้งไม่เป็นฐานในการคำนวณสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับเงินเดือนทุกเรื่อง เช่น โบนัส เงินกองทุน เงินชดเชย เงินตอบแทนความชอบในการทำงานและเงินสวัสดิการต่าง ๆ

2. คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครส.) ได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ 9/2553 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ กปภ. จ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานและลูกจ้างประจำ กปภ. ที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้น โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานและลูกจ้างประจำของ กปภ. ที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้น แต่เนื่องด้วยกรณีดังกล่าวเป็นการปรับปรุงสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงิน ตามมาตรา 13 (2) ประกอบวรรคท้ายแห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 กปภ. ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนถึงจะดำเนินการได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ