เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 13:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2554 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

ตามที่พระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 28/8 กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินจัดทำเป้าหมายของนโยบายการเงินของปีถัดไป โดยทำความตกลงร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินที่ได้ตกลงร่วมกันต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ นั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินได้เห็นชอบร่วมกันในการเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2554 ต่อคณะรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2554 ไว้ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่างร้อยละ 0.5-3.0 ต่อปี เท่ากันกับเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2553 ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการกำหนดเป้าหมายนโยบายการเงิน ซึ่งจะทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจสามารถคาดการณ์ได้ถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อธุรกิจ ตลอดจนส่งผลต่อความเชื่อถือไว้วางใจในการรักษาความแน่นอนในการกำหนดนโยบายของภาครัฐ และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2554 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) เป้าหมายของนโยบายการเงินที่ได้ตกลงร่วมกันตามข้อ 1.

(2) กำหนดให้มีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นประจำทุกไตรมาสและเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใดตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นกลไกประสานงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อบูรณาการนโยบายการคลังและนโยบายการเงินในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ

(3) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินต้องชี้แจงเมื่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานออกนอกเป้าหมาย โดยต้องชี้แจงถึงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้ง ให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

(4) กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ