การเสนอร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

และประกาศเป็นวาระแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม และประกาศให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

พม. รายงานว่า

1. สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ พม. เป็นเจ้าภาพบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม

2. พม. ได้ดำเนินการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ และได้เสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ซึ่งมีรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธานกรรมการให้ความเห็นชอบแล้วในการประชุมครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553 สาระสำคัญประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ย่อย ได้แก่

2.1 ยุทธศาสตร์ด้านการป้องกัน

2.2 ยุทธศาสตร์ด้านการช่วยเหลือและบำบัดฟื้นฟู

2.3 ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างบทบาทและองค์ความรู้แก่กลุ่มผู้นำทางความคิดของเด็กและเยาวชน

2.4 ยุทธศาสตร์การขจัดสิ่งยั่วยุและอิทธิพลจากสื่อ

2.5 ยุทธศาสตร์ด้านการผลักดันนโยบาย

2.6 ยุทธศาสตร์การสำรวจข้อมูล การพัฒนาระบบงาน และการติดตามผล

3. ยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 วัตถุประสงค์

3.1.1 เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมในระดับชาติ ระดับจังหวัดและระดับชุมชน

3.1.2 เพื่อบูรณาการความร่วมมือภาคีกับเครือข่ายในการช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม แม่วัยเยาว์ บุตรและครอบครัวให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข

3.1.3 เพื่อเป็นแนวทางการสร้างและพัฒนาระบบการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมและ แม่วัยเยาว์ ให้มีรูปแบบที่เป็นเอกภาพชัดเจน โดยความร่วมมือของบภาคีเครือข่าย

3.1.4 เพื่อเป็นแนวทางในการรณรงค์ร่วมกับภาคีเครือข่ายให้สังคมเกิดความตระหนักและร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม

3.2 เป้าหมายของแผน

3.2.1 เด็กและเยาวชนมีความรู้และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศได้ ไม่นำไป สู่การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม

3.2.2 เด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม และแม่วัยเยาว์ได้รับการช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟู มีทักษะชีวิต ไม่กลับไปตั้งครรภ์ไม่พร้อมซ้ำ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข

3.2.3 มีการช่วยเหลือให้แม่วัยเยาว์สามารถให้การเลี้ยงดูบุตรของตนได้อย่างเหมาะสม และในกรณีที่ไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ บุตรของแม่วัยเยาว์จะได้รับการดูแลทางเลือกอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการเลี้ยงดูในรูปแบบครอบครัวอุปถัมภ์และครอบครัวบุญธรรม

3.2.4 ครอบครัว สังคม ชุมชน ของเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมและช่วยเหลือแม่วัยเยาว์

3.2.5 มีกลไกรับผิดชอบดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับชุมชน

3.2.6 มีตัวแบบการปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือ บำบัดฟื้นฟู เมื่อพบเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม และแม่วัยเยาว์ที่เป็นบทบาทร่วมของภาคีเครือข่าย

3.2.7 มีกลไกระดับปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 หรือผู้ปฏิบัติงานด้านเด็ก เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม และแม่วัยเยาว์ เป็นรายบุคคล

3.2.8 พัฒนาบุคลากรด้านเด็กให้มีความรู้ ศักยภาพ และสามารถบูรณาการการปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมและแม่วัยเยาว์ร่วมกัน

3.2.9 ภาคเครือข่ายมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมในทุกระดับ

4. กลุ่มเป้าหมายแผน

4.1 กลุ่มเป้าหมายทั่วไป คือ เด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี

4.2 กลุ่มเสี่ยง

1) เด็กและเยาวชนในโรงเรียนซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้น

2) เด็กและเยาวชนในชุมชนแออัด

3) เด็กและเยาวชนที่พักอยู่ในหอพัก โดยเฉพาะหอพักที่ไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2507

4) เด็กและเยาวชนที่ทำงานในโรงงาน

5) เด็กเร่ร่อน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ