การขออนุมัติให้เอกชนเข้าร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 14:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติให้เอกชนเข้าร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชน

เข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้เอกชนเข้าร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1. เดิมกระทรวงการคลังได้เสนอเรื่อง การขออนุมัติให้เอกชนร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0406.2/12856 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2551 แต่โดยที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงการคลังพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง พร้อมความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการคลังจึงได้ส่งเรื่องให้กระทรวงศึกษาธิการ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) พิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง

2. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบยืนยันการดำเนินโครงการดังกล่าวต่อ และแจ้งกระทรวงการคลังให้ดำเนินการต่อไป โดยแจ้งว่าโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22 ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน (จุดตัดระหว่างถนนพญาไทกับถนนพระราม 4) เนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 47.5 ตารางวา เดิมพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วย อาคารพาณิชย์จำนวน 171 คูหา และอาคารตลาดสามย่านซึ่งเป็นอาคารเก่าที่ก่อสร้างมานานและใช้ประโยชน์มากว่า 40 ปี มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมีปัญหาด้านระบบระบายน้ำและระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่หมดอายุไม่สามารถใช้งานได้ จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวตามแผนแม่บทการพัฒนาประโยชน์ของที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเป็นการพัฒนาพื้นที่สำหรับประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในรูปแบบอาคารสูง เพื่อนำรายได้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัย และได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท ซี แอนด์ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล เวนเจอร์ จำกัด เพื่อจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ทั้งนี้ ผลการศึกษา ที่ผ่านมาเป็นข้อมูลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ให้บริษัทที่ปรึกษา ทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ ด้วยแล้ว กระทรวงการคลังจึงได้เสนอ เรื่อง การขออนุมัติให้เอกชนร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอน 21-22 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ