ขออนุมัติกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่สำหรับโรงพยาบาลมาบตาพุด ขนาด 200 เตียง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการกำหนดตำแหน่งข้าราชการเพิ่มใหม่สำหรับโรงพยาบาลมาบตาพุด จำนวน 238 อัตรา เป็นกรณีพิเศษตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ และให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า

1. จังหวัดระยอง ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมอุตสาหกรรม ตามโครงการอัสเทิร์นซีบอร์ด ปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า 1,700 โรง จากการพัฒนาดังกล่าวทำให้จังหวัดระยองมีการจ้างงานมากขึ้น แรงงานและครอบครัวของแรงงานจึงอพยพเข้ามาทำงานในจังหวัดระยองเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชุมชนโดยรอบพื้นที่อุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผลจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมได้ก่อให้เกิดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ประกาศให้ท้องที่เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุดทั้งหมด รวมทั้งตำบลเนินพระ ตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา และตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษโรงพยาบาลมาบตาพุด จังหวัดระยองเป็นโรงพยาบาลชุมชนตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมมลพิษติดกับโรงงานกำจัดกากของเสียอันตราย (บริษัทเจนโก้) ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงภัยทางด้านสุขภาพในระดับสูง ในปี พ.ศ.2550 จังหวัดระยองจึงจัดทำแผนเพื่อย้ายโรงพยาบาลมาบตาพุด ไปตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 204 ห่างจากที่เดิม 5 กิโลเมตร พร้อมทั้งขยายเป็นโรงพยาบาลอาชีวเวชศาสตร์ขนาด 120 เตียง ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2551 — 2552 จังหวัดระยองและ สธ.ได้สนับสนุนงบประมาณในการย้ายและพัฒนาโรงพยาบาลบางส่วน แต่พบว่ายังขาดอัตรากำลังครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างอีกหลายรายการ จึงจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนและตอบสนองปัญหาเร่งด่วนและความจำเป็นของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (6 ต.ค 52) โรงพยาบาลมาบตาพุดจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาโรงพยาบาล มาบตาพุด เป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง ในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 — 2555 เพื่อพัฒนาด้านโครงสร้าง (ครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง) และพัฒนาอัตรากำลังคนให้มีปริมาณเพียงพอและสามารถให้บริการได้ตามระดับสถานบริการ

3. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขยังขาดกำลังคนด้านสุขภาพอีกจำนวนมากแม้แต่นักเรียนทุนก็ไม่มีตำแหน่งบรรจุในขณะนี้ อัตรากำลังคนจึงไม่เพียงพอในการบริหารจัดการเพื่อจัดสรรให้แก่โรงพยาบาลมาบตาพุดที่จะปรับเป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง แต่เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี จึงได้ปรับเกลี่ยอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ (ข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ/ลูกจ้างชั่วคราวในตำแหน่งวิชาชีพ) มาปฏิบัติราชการที่โรงพยาบาลมาบตาพุดแล้ว บางส่วนเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ยังไม่มีเพียงพอ

4. โรงพยาบาลมาบตาพุดมีความจำเป็นต้องปรับขนาดอัตรากำลังคนให้สอดคล้องกับภารกิจการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยองซึ่งอัตรากำลังเดิมที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับภาระงานตามนโยบายที่รัฐบาลได้ มอบหมาย โดยจำเป็นต้องได้รับการจัดสรรตำแหน่งเพิ่มใหม่อีกจำนวน 238 อัตรา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ