ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 15:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน

ครั้งที่ 1 และการประชุมคณะทำงานภายใต้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควัน

ข้ามแดน ครั้งที่ 7

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 1 และการประชุมคณะทำงานภายใต้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 7 เพื่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ จักได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. ในช่วงหน้าแล้ง (ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี) มักพบการเพิ่มสูงขึ้นของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศมีความแห้งแล้งส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของไฟป่าทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สหภาพพม่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่เกษตรกรจะทำการเผาเศษวัสดุเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำการเกษตรในช่วงฤดูฝน ฝุ่นละอองที่เกิดจากการเผาจึงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก สภาวะอากาศที่แห้งและนิ่งทำให้ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นสามารถแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศได้นานส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

2. ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นยังสามารถถูกพัดพาไปกับลมส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียงและเกิดเป็นปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหา ประเทศไทยจึงได้ริเริ่มในการประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดนจากการเผาในที่โล่งระหว่าง 5 ประเทศในอนุภูมิภาคแม่โขง ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการควบคุมการเผาในที่โล่งภายในประเทศ โดยผลักดันให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน 5 ประเทศอนุภูมิภาค แม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน (Technical Working Group on Transboundary Haze Pollution in the Mekong Sub-region : TWG — Mekong) ประกอบด้วยคณะทำงานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ สหภาพพม่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และประเทศไทย โดยมีสำนักงานเลขาธิการอาเซียนทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการและมีศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งอาเซียน (ASEAN Specialized Meteorological Center : ASMC) ให้การสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

3. ภายหลังการจัดตั้งคณะทำงาน 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขงเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ในปี 2551 คณะทำงานฯ ได้มีการประชุมแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง โดยการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 6 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 — 21 กันยายน 2553 ณ สหภาพพม่าและได้มีมติให้ผู้แทนคณะทำงานฯ แต่ละประเทศ นำประเด็นข้อเสนอการจัดตั้งคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีฯ กลับไปหารือกับรัฐมนตรีของประเทศตนเองและแจ้งความเห็นให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนทราบภายในวันที่ 6 ตุลาคม 2553 เพื่อจะนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียน เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน (Conference of the Parties to the ASEAN Agreement on Transboundary haze Pollution) ครั้งที่ 6 ในวันที่ 13 ตุลาคม 2553 ณ ประเทศ เนการาบรูไนดารุสซาลามและมีมติเห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ อนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน (Sub-regional Ministerial Steering Committee on Transboundary Haze Pollution Control in the Mekong Sub-region : MSC — Mekong) เพื่อกำกับดูแลการดำเนินมาตรการควบคุม และแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่งและมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง โดยให้คณะทำงาน 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขงเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน (TWG-Mekong) ทำหน้าที่เป็นคณะทำงานภายใต้ MSC-Mekong กิจกรรมและการดำเนินงานของ TWG-Mekong จะรายงานตรงต่อ MSC-Mekong ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมประเทศภาคีฯ เพื่อทราบเป็นลำดับต่อไป

4. การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานภายใต้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน TWG-Mekong จะหมุนเวียนระหว่างประเทศสมาชิกตามลำดับตัวอักษร ซึ่งประเทศเจ้าภาพถัดจากสหภาพพม่า ได้แก่ ประเทศไทย ดังนั้นเมื่อมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขงเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน (MSC — Mekong) ประเทศไทยจึงต้องรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ อนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 1 ควบคู่ไปกับการประชุมคณะทำงานภายใต้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง เรื่อง มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 7 โดยมีกำหนดการเบื้องต้นในเดือนมกราคม 2554 ณ กรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ธันวาคม 2553--จบ--


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ