ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 15:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ กรรมการ

และอนุกรรมการ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอว่า

1. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 กำหนดให้มีคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดแผนงานและมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับการส่งเสริม พัฒนาและกำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ตราอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายด้านธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประกอบด้วยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากภาคเอกชนโดยเป็นผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านธุรกิจนำเที่ยวและเป็นหรือเคยเป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ดังนั้น เพื่อความเหมาะสมแก่การจ่ายเบี้ยประชุมของผู้ประกอบวิชาชีพที่ต้องมีหน้าที่ดำเนินการประชุมพิจารณาภารกิจข้างต้น จึงสมควรกำหนดอัตราเบี้ยประชุมและการเบิกจ่ายโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ซึ่งบัญญัติให้ประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการ ได้รับเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นตามระเบียบที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

2. กรมการท่องเที่ยวได้นำการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และคณะอนุกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ของ ททท. ซึ่งเบิกจ่ายตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประโยชน์ตอบแทนสำหรับประธานกรรมการและกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2536 ข้อบังคับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเบี้ยกรรมการของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์แต่งตั้ง พ.ศ. 2538 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือน และอัตราเบี้ยประชุมเป็นรายเดือนและเป็นรายครั้งสำหรับกรรมการ อนุกรรมการ เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 มาปรับปรุงและใช้กำหนดเบี้ยประชุมของคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และคณะอนุกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งกรมบัญชีกลางเห็นชอบด้วยกับอัตราเบี้ยประชุมของคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดอัตราการรับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือนของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เปรียบเทียบกับอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

          ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประโยชน์ตอบ        ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและ
          แทนสำหรับประธานกรรมการและกรรมการธุรกิจนำ          ประโยชน์ตอบแทนอื่น  ของประธานกรรมการ กรรมการ
          เที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2536                       และอนุกรรมการ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและ

มัคคุเทศก์ พ.ศ. ....

          - ประธานกรรมการ      3,750   บาท               - ประธานกรรมการ     6,250  บาท
          - รองประธานกรรมการ   3,375   บาท               - รองประธานกรรมการ  5,625  บาท
          - กรรมการ            3,000   บาท               - กรรมการ           5,000  บาท
          (ข้อ 3 และข้อ 4)                                 (ร่างข้อ7)

2. กำหนดอัตราการรับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้งของประธานอนุกรรมการ รองประธานอนุกรรมการ อนุกรรมการคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เปรียบเทียบกับอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

          ข้อบังคับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเบี้ย               ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและ
          กรรมการของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการธุรกิจนำ             ประโยชน์ตอบแทนอื่น  ของประธานกรรมการ กรรมการ
          เที่ยวและมัคคุเทศก์แต่งตั้ง พ.ศ. 2538                       และอนุกรรมการ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและ

มัคคุเทศก์ พ.ศ. ....

          - ประธานอนุกรรมการ        1,875  บาท                 - ประธานอนุกรรมการ     1,000 บาท
          - รองประธานอนุกรรมการ  1,687.50  บาท                 - รองประธานอนุกรรมการ    900 บาท
          - อนุกรรมการ              1,500  บาท                 - อนุกรรมการ             800 บาท
          (ข้อ 3)                                              (ร่างข้อ5)

3. กำหนดให้กรณีที่กรรมการหรืออนุกรรมการซึ่งเป็นการแต่งตั้งโดยตำแหน่งไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แต่ได้มอบหมายให้ผู้อื่นเข้าร่วมประชุมแทนโดยทำเป็นหนังสือ หรือมีหลักฐานการมอบหมาย ให้ถือว่าผู้ได้รับมอบหมายปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการ หรืออนุกรรมการแทนผู้ดำรงตำแหน่งนั้นๆ และมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมในอัตราเดียวกับกรรมการ หรืออนุกรรมการ (ร่างข้อ 7)

4. กำหนดให้ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้รับประโยชน์ตอบแทนอื่นเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานของคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยให้นำพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ และระเบียบกระทรวงการคลัง ซึ่งออกตามความในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มาใช้บังคับโดยอนุโลม และกำหนดให้กรรมการที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือนตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง และให้อนุกรรมการที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือนตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น สำหรับประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ ประธานอนุกรรมการ รองประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการที่เป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ได้รับตามสิทธิของตนที่มีสิทธิได้รับจากทางราชการ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ