แนวทางการดำเนินการโฉนดชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้พื้นที่ในการจัดทำเป็นโฉนดชุมชนให้เป็นที่ยุติในระดับกระทรวงและกรุงเทพมหานครเพื่อรับผิดชอบในการจัดให้มีโฉนดชุมชนต่อไป ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน รายงานว่า

1. ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2553 ได้ติดตามผลการดำเนินการในการพิจารณาการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อจัดทำเป็นโฉนดชุมชนของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 35 ชุมชน ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จำนวน 17 ชุมชน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) จำนวน 9 ชุมชน กระทรวงการคลัง (กค.) จำนวน 3 ชุมชน กระทรวงคมนาคม (คค.) จำนวน 1 ชุมชน กระทรวงมหาดไทย (มท.) จำนวน 14 ชุมชน และ กทม. จำนวน 4 ชุมชน และพิจารณาเห็นว่าปัจจุบันผลการดำเนินการของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้น ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยคาดว่าปัจจุบันจะสามารถจัดทำเป็นโฉนดชุมชนได้เพียง 1-2 ชุมชนเท่านั้น

2. คณะกรรมการประสานงานฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการในการจัดทำโฉนดชุมชนสามารถ ดำเนินการได้รวดเร็วและเป็นไปตามเป้าหมายของชุมชนที่กำหนดไว้ จึงเห็นสมควรให้กระทรวง 5 กระทรวงดังกล่าวข้างต้น (กษ. กค. คค. ทส. มท.) และ กทม. พิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นคณะหนึ่งเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้พื้นที่ในการจัดทำเป็นโฉนดชุมชนให้เป็นที่ยุติในระดับกระทรวงและกรุงเทพมหานคร เพื่อรับผิดชอบในการจัดให้มีโฉนดชุมชนต่อไป

3. เนื่องจากการจัดให้มีโฉนดชุมชนเป็นการดำเนินการตามนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตรของคณะ รัฐมนตรีที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลจะเร่งรัดการให้สิทธิชุมชนที่ทำกินอยู่ในที่ดินของรัฐที่ไม่มีสภาพป่าแล้วในรูปของโฉนดชุมชน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการเร่งรัดดำเนินงานนโยบายรัฐบาลในเรื่องนี้จากหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลที่ดินดังกล่าว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ