มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนธันวาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนธันวาคม 2553 ของกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

ตามที่กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการกำหนดระดับความสำคัญของสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 204 รายการ และบริการ 20 รายการ เป็นประจำทุกเดือนตามสถานการณ์หรือปัจจัยการผลิต ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตามดูแลราคาสินค้าและเป็นสัญญาณเตือนภัยในระดับปฏิบัติการ ซึ่งได้รายงานการจัดระดับความสำคัญของสินค้า ให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นประจำทุกเดือนแล้ว นั้น สำหรับในเดือนธันวาคม 2553 ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้า 9 รายการ ได้แก่ (1) น้ำตาลทราย ราคาน้ำตาลทราย ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง (2) น้ำมันพืช ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ความต้องการมีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันพืชที่ใช้บริโภค และอุตสาหกรรมต่อเนื่องในประเทศให้สูงขึ้นด้วย และราคาเมล็ดถั่วเหลืองในตลาดโลกปรับสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้มีมากขึ้น ทั้งเพื่อผลิตเป็นอาหารและผลิตเป็นพลังงาน (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปของจีนเพิ่มขึ้น ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ (5) เหล็กเส้น (6) เหล็กแผ่น (รีดร้อนรีดเย็น และสแตนเลส) ราคาวัตถุดิบใน ไตรมาส 4 จะยังคงเคลื่อนไหวขึ้น-ลง ในช่วงแคบๆ เนื่องจากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้ที่ชะลอตัว (7) ปูนซีเมนต์ ราคาปรับเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ที่มีอย่างต่อเนื่อง (8) สายไฟฟ้า ราคาปรับสูงขึ้น เนื่องจากสต๊อกทองแดงของผู้ใช้ลดลงผู้ผลิตจึงทยอยซื้อ และ (9) ปุ๋ยเคมี ราคาปุ๋ยยูเรียสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ในตลาดโลกเพิ่มขึ้น และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) สินค้า 6 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลักคือ พืชผักเริ่มปรับตัวลดลงในช่วงอากาศหนาวเย็น (2) น้ำดื่มบรรจุภาชนะผนึกราคาเม็ดพลาสติกสูงขึ้น ตามภาวะน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น (3) ก๊าซ LPG หุงต้ม ความต้องการใช้โดยรวมเพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นพลังงานให้เกิดความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว (4) ทราย หลังสถานการณ์น้ำท่วมความต้องการใช้ลดลง การค้าเข้าสู่ภาวะปกติ (5) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ราคาวัตถุดิบในไตรมาส 4 จะยังคงเคลื่อนไหวขึ้น — ลงในช่วงแคบ ๆ เนื่องจากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้ลดลง และ (6) ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากรัฐบาลจีนเลิกสนับสนุนการส่งออก ทำให้โรงงานผลิตรายเล็กจำต้องปิดโรงงาน ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตในประเทศลดลง และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตาม ตามปกติ จำนวน 189 รายการ และ บริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ