การใช้เกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 11:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การใช้เกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

ของหน่วยงานภาครัฐ

คณะรัฐมนตรีรับทราบการใช้เกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของหน่วยงานภาครัฐ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. การดำเนินการตามโครงการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

2. โครงการหน่วยงานนำร่องในการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รายงานว่า

1. สปน. โดยสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้จัดทำโครงการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อกำหนดมาตรฐานความโปร่งใสและเกณฑ์ชี้วัดในการประเมินความโปร่งใส และพัฒนารูปแบบและวิธีการในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการสนับสนุนและผลักดันให้การปฏิบัติตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (11 เมษายน 2549 และ 1 กรกฎาคม 2551) ที่ให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติในการนำเรื่องการจัดระบบและดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารและการสนับสนุนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหนึ่งในตัวชี้วัด (KPI) ประสิทธิภาพของหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง โดยมอบหมายให้คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการและสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเป็นองค์กรหลักในการติดตามประเมินผลความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น จึงเห็นสมควรนำเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปทดลองปฏิบัติเพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารและการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัด ดังกล่าวอย่างมีมาตรฐานและแนวทางเดียวกัน รวมทั้งให้หน่วยงานสามารถประเมินผลการดำเนินการตามมาตรฐานและตัวชี้วัดโดยอัตโนมัติของตนเองได้จากระบบประเมินผลตัวชี้วัด (KPI Management) ที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการสร้างขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. ในปี 2554 สปน. จะจัดให้มีโครงการหน่วยงานนำร่องในการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ก่อน โดยจะเปิดรับสมัครหน่วยงานนำร่อง และทำการอบรมให้ความรู้อย่างเข้มข้นเกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดความโปร่งใส และระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการข้อมูลตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่จัดทำขึ้น เพื่อให้หน่วยงานนำร่องมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และสามารถรายงานผลการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานผ่านระบบสารสนเทศฯ ได้ นอกจากนี้ระบบสารสนเทศดังกล่าว จะช่วยให้ผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองว่าหน่วยงานของตนมีความพร้อมในแต่ละด้านเพียงใด รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการให้บริการแก่ประชาชนบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและมีมาตรฐานเป็นหนึ่งเดียว อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับการตรวจประเมินของหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจประเมินตามกฎหมายอื่นด้วย

3. เพื่อกระตุ้นความสนใจและสร้างความขวัญกำลังใจแก่หน่วยงานของรัฐในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 จึงได้พิจารณากำหนดให้หน่วยงานที่สมัครใจเป็นหน่วยงานนำร่องที่สามารถดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดความโปร่งใสฯ ได้เกินระดับที่กำหนดในแต่ละเกณฑ์มาตรฐานครบ 1 ปี เป็นหน่วยงานที่จะได้รับโล่รางวัลโดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มอบรางวัล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ