สรุปสถานการณ์ภัยหนาว และการให้ความช่วยเหลือ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสรุปสถานการณ์ภัยหนาว และการให้ความช่วยเหลือ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2553) ของกระทรวงมหาดไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

สรุปสถานการณ์ภัยหนาว และการให้ความช่วยเหลือ (ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553- 3 มกราคม 2554) ดังนี้

1. การคาดหมายลักษณะอากาศ (ระหว่างวันที่ 3-9 ม.ค. 2554)

1.1 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศว่า ในวันที่ 3 มกราคม 2554 บริเวณความกดอากาศสูงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีน้ำแข็งบางพื้นที่บริเวณเขาสูงในภาคเหนือ ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์เป็นแห่งๆ ถึงกระจาย สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลางในช่วงวันที่ 4 — 6 มกราคม 2554 ความกดอากาศสูงนี้อ่อนกำลังลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์เป็นแห่งๆ และในช่วงวันที่ 7- 9 มกราคม 2554 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบนอีก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลง และมีลมแรงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้ แข็งแรง

1.2 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธาร ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ให้พร้อม เพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์

2. การเตรียมการป้องกันแลแก้ไขปัญหาภัยหนาวของกระทรวงมหาดไทย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี พ.ศ. 2553 —2554 ของจังหวัดขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในเขตพื้นที่ พร้อมทั้งแต่ตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสภาวะอากาศหนาวเย็นที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และที่จังหวัดทุกจังหวัดด้วย

3. สถานการณ์ภัยหนาว (ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2553 — 3 ม.ค. 2554 )

ในขณะนี้ได้รับรายงานจังหวัดที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) เนื่องจากมีสภาพอากาศหนาว (อุณหภูมิ 8.0 — 15.9 องศาเซลเซียส) ถึงหนาวจัด (อุณหภูมิต่ำกว่า 8.0 องศาเซลเซียส) จำนวน 26 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ ตาก น่าน แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม บุรีรัมย์ มุกดาหาร มหาสารคาม ยโสธร เลย ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร หนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ รวม 344 อำเภอ 2,668 ตำบล 33,997 หมู่บ้าน

4. การให้ความช่วยเหลือของหน่วยงาน

4.1 จังหวัดที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ทั้ง 26 จังหวัด รายงานว่าได้มอบเครื่องกันหนาวให้แก่ประชาชนที่ขาดแคลนในพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนผ้าห่มกันหนาวจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ สมาคม มูลนิธิ ไปแล้ว รวม 360,258 ชิ้น

4.2 บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200,000 ผืน เพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครพนม สกลนคร หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ นคราชสีมา เชียงราย น่าน ลำปาง เชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน

4.3 หอการค้าไทย —จีน และสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ได้มอบผ้าห่มช่วยเหลือภัยหนาว จำนวน 2,000 ผืน ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553 โดยกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานกลางในการนำผ้าห่มกันหนาวไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ต่างๆ

4.4 บริษัท ซีพี จำกัด (มหาชน) (เครือเจริญโภคภัณฑ์) ได้ให้การสนับสนุนผ้าห่มกันหนาว จำนวน 50,000 ผืน มูลค่า 12.5 ล้านบาท ซึ่งจัดซื้อจากกลุ่มแม่บ้านผู้ผลิตผ้าห่มนวม จังหวัดสกลนคร ตามนโยบายส่งเสริมอาชีพและช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นของกระทรวงมหาดไทย และได้มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 เพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน พะเยา สกลนคร นครพนม เลย อุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น

5. สิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว

กองงานพระวรชายาฯ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์ เดินทางไปมอบถุงพระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพชรบูรณ์ ขอนแก่น สกลนคร ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา ตาก กาฬสินธุ์ เลย และจังหวัดสกลนคร รวม จำนวน 16,000 ถุง นมอัดเม็ดจิตรลดา 700 กล่อง และนมสด 700 กล่อง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 —31 ธันวาคม 2553 ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดนราธิวาส ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ดังนี้

1) อำเภอสุไหงโก-ลก น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บริเวณชุมชนหัวสะพาน และชุมชนกอไผ่ อำเภอร่วมกับเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อพยพราษฎร จำนวน 33 ครัวเรือน 175 คน ไปยังโรงเรียนเทศบาล 4 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้ไปตรวจเยี่ยม และมอบถุงยังชีพ จำนวน 33 ชุด

2) อำเภอรือเสาะ น้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านบาตง ตำบลบาตง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส และองค์การบริหารส่วนตำบลบาตง จัดเรือบริการให้ราษฎรเข้า-ออก สู่หมู่บ้านได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด (นายสามารถ วราดิศัย) ได้ตรวจเยี่ยมและร่วมประชุมกับนายอำเภอรือเสาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาตง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

3) อำเภอระแงะ น้ำท่วมถนนบริเวณบ้านตันหยงมัส ตำบลตันหยงมัส รถยนต์และรถจักรยานต์ ยังสามารถสัญจนไป-มาได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด (นายอุทาร พิชญาภรณ์) ไปตรวจเยี่ยมราษฎรผู้ประสบภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ