ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 08:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ

ข้อเท็จจริง

สำนักงานศาลยุติธรรม รายงานว่า โดยที่เป็นการสมควรย้ายที่ตั้งศาลอุทธรณ์ภาค 8 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อกระจายที่ตั้งของศาลอุทธรณ์ภาคไปยังส่วนภูมิภาคอันเป็นการอำนวยความสะดวกและความยุติธรรมให้แก่ ประชาชนในส่วนภูมิภาคได้อย่างทั่วถึง โดยกำหนดวันเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 เป็นต้นไป และโดยที่มาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอุทธรณ์ภาค พ.ศ. 2532 บัญญัติว่า ให้จัดตั้งศาลอุทธรณ์ภาคขึ้น ส่วนจำนวนและที่ตั้งจะอยู่ ณ ที่ใด มีเขตศาลเพียงใดและจะเปิดทำการเมื่อใด ให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ปรับปรุงแก้ไขมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้งเขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2540 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2548 โดยย้ายที่ตั้งของศาลอุทธรณ์ภาค 8 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดภูเก็ต และกำหนดวันเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ