ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 09:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 (เรื่อง รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ โดยให้จัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นหน่วยงานเฉพาะในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรภาค 1 และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกและโยกย้ายข้าราชการตำรวจในสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน ส่วนเรื่องสถานที่และงบประมาณในการดำเนินการนั้น ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอรับการสนับสนุนจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ข้อเท็จจริง

ตช. รายงานผลสรุปได้ ดังนี้

1. ตช. ได้มีบันทึกเรียน รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาฯ ขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 โดยสรุปดังนี้

1.1 เรื่องการจัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ในสังกัดกองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางนั้น ไม่สอดคล้องกับหลักการของการกำหนดโครงสร้างการจัดส่วนราชการของ ตช. และเจตนารมณ์ของกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ที่กำหนดให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1 ถึง ตำรวจภูธรภาค 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยปฏิบัติงานหลักของ ตช. ในการรับผิดชอบการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในรูปแบบของสถานีตำรวจพื้นที่ ส่วนกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานปฏิบัติงานหลัก (สถานีตำรวจพื้นที่) ที่มุ่งเน้นการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยมีบทบาทเป็นเพียงผู้ช่วยสนับสนุนในงานด้านต่างๆ ของสถานีตำรวจพื้นที่ เช่น ประสานงานหน่วยงานหรือองค์กรต่างประเทศ หรือช่วยในด้านความรู้เกี่ยวกับภาษาต่างประเทศ เป็นต้น

1.2 เรื่องสถานที่และงบประมาณดำเนินการ ตช. ได้รับการสนับสนุนในการจัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามมติคณะรัฐมนตรีนั้นมีความเหมาะสม เพียงขอเปลี่ยนแปลงผู้รับงบประมาณจากกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวเป็นตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ส่วนร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กับ ตช. นั้น ตช. จะได้ดำเนินการแก้ไขให้เกิดความรัดกุมและสอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นพื้นที่พิเศษ ผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ จำเป็นต้องมีหน่วยงานเฉพาะที่ขึ้นตรงกับส่วนกลางรับผิดชอบกำกับดูแล ประกอบกับเรื่องนี้ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากทุกส่วนราชการและหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้ว จึงเห็นว่ามติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวมีความเหมาะสมแล้ว สำหรับประเด็นที่เสนอมาเป็นเรื่องที่ ตช. จะต้องบริหารจัดการและเร่งสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวต่างชาติให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีและนโยบายรัฐบาล ด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ จึงให้ ตช. ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน และรายงานความคืบหน้าให้ทราบภายใน 30 วัน

ตช. รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติได้มีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 ที่อนุมัติหลักการให้จัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรภาค 1

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ