ร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 14:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติจัดทำร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน

2. อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ลงนามในร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย กับกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขร่างพิธีสารฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ กษ. จะได้หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการลงนามร่างพิธีสารฯ ฉบับนี้

4. อนุมัติให้ลงนามย่อ (Initial) ในร่างพิธีสารฯ ไปพลางก่อนได้ในกรณีที่มีความล่าช้าในขั้นตอนระหว่างการลงนามร่างพิธีสารฯ โดยผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กษ. จะเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และผู้แทนกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระดับอธิบดี เป็นผู้ลงนามฝ่ายจีน อนึ่ง การลงนามย่อในร่างพิธีสารฯ ฉบับนี้ จะไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย ระหว่างประเทศแต่อย่างใด

สาระสำคัญของร่างพิธีสารฯ สรุปได้ ดังนี้

1. ร่างพิธีสารฯ นี้อยู่ภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ลงนามเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2547

2. เส้นทางการขนส่งผลไม้ไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีนจะใช้เส้นทางการขนส่งสาย R3 จากไทย (เชียงของ) — ลาว (ห้วยทราย — บ่อเต็น) — จีน (โม่หาน) ใช้ระยะเวลาขนส่ง (รถ) ประมาณ 1,104 ก.ม. หรือไม่เกิน 2-3 วัน

3. ร่างพิธีสารฯ นี้ ประกอบด้วย 7 มาตรา ดังนี้

มาตราที่ 1 ชนิดของผลไม้และข้อมูลที่ทั้งสองฝ่ายต้องส่งให้แก่กันในกรณีมีการร้องขอ

มาตราที่ 2 วิธีการขนส่งผลไม้ระหว่างกัน

มาตราที่ 3 มาตรการก่อนการส่งออก (ได้แก่ การตรวจสอบและออกใบรับรองสุขอนามัยพืช การรับรองแหล่งกำเนิดของผลไม้ การปิดผนึก ตู้สินค้า การแสดงหมายเลขกำกับผนึกปิดตู้สินค้าที่ส่งออก)

มาตราที่ 4 เส้นทางการขนส่งผลไม้ระหว่างสองฝ่ายตามเส้นทางสาย R3

จากไทยไปจีน (ไทย) เชียงของ — (ลาว) ห้วยทราย-บ่อเต็น-(จีน) โม่หาน

จากจีนมาไทย (จีน) โม่หาน — (ลาว) บ่อเต็น — ห้วยทราย — (ไทย) เชียงของ

มาตราที่ 5 การเพิ่มเส้นทางการขนส่ง

มาตราที่ 6 มาตรการตรวจสอบ ณ ด่านนำเข้าของทั้งสองฝ่าย

ร่างพิธีสารฯ ดังกล่าวไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง จึงไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

กษ. ได้สอบถามกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. ถึงร่างพิธีสารฉบับนี้ ว่าเข้าเกณฑ์ตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่ ซึ่งกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้แจ้งตอบว่า ร่างพิธีสารฯ ดังกล่าวนี้ มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นหากส่วนราชการเจ้าของเรื่องสามารถปฏิบัติได้โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา ก็ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ