ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 14:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. แก้ไขคำนิยามของ “รัฐวิสาหกิจ” และ “การอุดหนุนทางการเงิน” (ร่างข้อ 5)

2. ปรับปรุงตำแหน่งของกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะและผู้ช่วยเลขานุการ (ร่างข้อ 6)

3. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ (ร่างข้อ 7) ดังนี้

3.1 กำหนดรายละเอียด และพิจารณาข้อเสนอการขอรับการอุดหนุนทางการเงินของรัฐวิสาหกิจ

3.2 กำหนดหลักเกณฑ์การแยกรายได้และค่าใช้จ่ายการให้บริการเชิงพาณิชย์ และบริการสาธารณะ และหลักการคำนวณต้นทุนการให้บริการสาธารณะ

3.3 กำหนดวงเงิน และรายละเอียดการอุดหนุนทางการเงินแก่รัฐวิสาหกิจ รวมทั้ง พิจารณาปรับปรุงวงเงิน และรายละเอียดการอุดหนุนทางการเงินระหว่างปี เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

3.4 จัดทำบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะกับรัฐวิสาหกิจก่อนการอุดหนุนทางการเงิน รวมทั้ง พิจารณาปรับปรุงบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะระหว่างปี ตลอดจนกำกับการดำเนินการให้บริการสาธารณะให้เป็นไปตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ

3.5 กำหนดรายละเอียด และพิจารณารายงานผลการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ ตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี

3.6 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายตามความจำเป็นและเหมาะสม

3.7 เรียกบุคคลและเอกสารต่างๆ จากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อการกำกับดูแลและติดตามการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ

3.8 เสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีตามความจำเป็นและเหมาะสม

3.9 ดำเนินการอื่นตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย

4. ปรังปรุงการกำหนดค่าตอบแทนของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการโดยให้ทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (ร่างข้อ 8)

5. กำหนดขั้นตอนการขอรับและพิจารณาเงินอุดหนุนของรัฐวิสาหกิจ (ร่างข้อ 9 — ข้อ 14) ดังนี้

5.1 รัฐวิสาหกิจที่ประสงค์จะขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะต้องจัดทำข้อเสนอการขอรับการอุดหนุนทางการเงิน พร้อมด้วยระบบบัญชีซึ่งแสดงถึงการแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของการให้บริการเชิงพาณิชย์และบริการสาธารณะตามที่คณะกรรมการกำหนด เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสิบเดือน ก่อนเริ่มปีงบประมาณ

5.2 คณะกรรมการดำเนินการพิจารณาข้อเสนอของรัฐวิสาหกิจแล้วเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ทันต่อการจัดทำคำของบประมาณประจำปีตามปีปฏิทินงบประมาณ

ทั้งนี้ ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบข้อเสนอที่จะให้การอุดหนุนทางการเงินแก่รัฐวิสาหกิจแล้ว ให้รัฐวิสาหกิจนั้นจัดทำรายละเอียดวงเงินที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีตามวิธีการและ ขั้นตอนการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี

5.3 ให้คณะกรรมการจัดทำบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะกับรัฐวิสาหกิจก่อนที่รัฐวิสาหกิจจะได้รับการอุดหนุนทางการเงิน โดยให้ประธานคณะกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ

5.4 กรณีที่รัฐวิสาหกิจมีความประสงค์จะปรับปรุงการให้บริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึก ข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ ให้รัฐวิสาหกิจชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมข้อเสนอการปรับปรุงการให้บริการสาธารณะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดเพื่อพิจารณาเสนอคณะกรรมการพิจารณาล่วงหน้าไม่น้อยกว่าห้าเดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณ

หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงวงเงินให้คณะกรรมการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

5.5 กรณีผลประกอบการจากการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจเมื่อสิ้นปีบัญชีต่ำกว่าวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะให้รัฐวิสาหกิจนั้นนำเงินอุดหนุนบริการสาธารณะส่วนเกิน ส่งคืนคลัง

ทั้งนี้ กรณีผลประกอบการจากการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจเมื่อสิ้นปีบัญชีสูงกว่าวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะให้รัฐวิสาหกิจนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินอุดหนุนส่วนที่ขาดต่อไป

6. กำหนดให้รัฐวิสาหกิจจัดทำรายงานผลการให้บริการสาธารณะตามที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ (ร่างข้อ 15)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ