การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 15:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการกำหนดสินค้าจำนวน 39 รายการ และบริการ จำนวน 2 รายการ รวม 41 รายการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เป็นสินค้าและบริการควบคุม ในปี 2554 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. สินค้าควบคุม จำนวน 39 รายการ คือ

หมวดอาหารสด จำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) สุกร เนื้อสุกร (2) กระเทียม และ (3) ไข่ไก่

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 10 รายการ ได้แก่ (1) กาแฟผงสำเร็จรูป (2) ข้าวเปลือก ข้าวสาร (3) ครีมเทียมข้นหวาน นมข้น นมคืนรูป นมแปลงไขมัน (4) นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม โยเกิร์ต (5) นมผง นมสด (6) น้ำตาลทราย (7) น้ำมันและไขมันที่ได้จากพืชหรือสัตว์ ทั้งที่บริโภคได้หรือไม่ได้ (8) แป้งสาลี (9) อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก และ (10) อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท

หมวดของใช้ประจำวัน จำนวน 6 รายการ ได้แก่ (1) แชมพู (2) น้ำยาซักฟอก (3) ผงซักฟอก (4) ผลิตภัณฑ์ล้างจาน (5) ผ้าอนามัย และ (6) สบู่

หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ จำนวน 4 รายการ ได้แก่ (1) กระดาษทำลูกฟูก (2) กระดาษพิมพ์และเขียน (3) กระดาษเหนียว (KRAFT PAPER) และ (4) เยื่อกระดาษ

หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง จำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) แบเตอรี่รถยนต์ (2) ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ และ(3) รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก

หมวดวัสดุก่อสร้าง จำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) ปูนซีเมนต์ (2) สายไฟฟ้า และ (3) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น เหล็กเส้น

หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (2) น้ำมันเชื้อเพลิง และ (3) เม็ดพลาสติก

หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ยารักษาโรค

หมวดปัจจัยทางการเกษตร จำนวน 5 รายการ ได้แก่ (1) ปุ๋ย (2) ข้าวโพด (3) มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ (4) ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช และ (5) หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์

หมวดทั่วไป จำนวน 1 รายการ ได้แก่ เครื่องแบบนักเรียน

2. บริการควบคุม จำนวน 2 รายการ ได้แก่ (1) การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า และ (2) บริการรับฝากสินค้าหรือบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า

ทั้งนี้ เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบรายการสินค้า / บริการควบคุมดังกล่าว และนำลงประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะได้ออกประกาศกำหนดมาตรการทางกฎหมายต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ