รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 กันยายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 กันยายน 2553 [เรื่อง การยกเว้นการปฏิบัติตาม

มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียนจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย]

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 เรื่อง การยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดซื้ออาหารเสริม(นม) โรงเรียน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 ดังนี้

1. การดำเนินการจัดซื้อนมโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลได้ดำเนินการไปก่อนแล้วตั้งแต่ช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2/2552 ระหว่างเดือนตุลาคม — พฤศจิกายน 2552 ดังนั้น คณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ในคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน เพื่อให้หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณจัดซื้ออาหารเสริม(นม) ถือปฏิบัติสำหรับภาคเรียนที่ 1/2553 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 เป็นต้นไป

2. อ.ส.ค. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาเห็นชอบยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 และวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ให้กับกรุงเทพมหานครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีการจัดซื้ออาหารเสริม(นม) โรงเรียนสำหรับภาคเรียนที่ 2/2552 และก่อนปิดภาคเรียนที่ 2/2552 ซึ่งปฏิบัติไปตามแนวทางการปฏิบัติเดิม เนื่องจากได้ดำเนินการจัดซื้อไปก่อนแล้ว และต่อมากรมบัญชีกลางได้ชี้แจงว่า กรุงเทพมหานครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีโดยจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียนจาก อ.ส.ค. ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ส่วนการจัดซื้อก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นดุลยพินิจของหน่วยจัดซื้อที่จะปฏิบัติตามแนวทางเดิมได้ ดังนั้น หาก อ.ส.ค. ยังมีความประสงค์ที่จะขอผ่อนผันการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียนสำหรับกรุงเทพมหานครและองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงรอยต่อของการบังคับใช้มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวก็ให้ อ.ส.ค. ดำเนินการขอผ่อนผันเฉพาะกรณีการจัดซื้อตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเท่านั้น โดยให้ อ.ค.ส. แจ้งความจำนงพร้อมข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ชัดเจนว่าประสงค์จะขอผ่อนผันสำหรับการจัดซื้อจำนวนกี่ครั้ง แต่ละครั้งมีวงเงินเท่าใด

3. คณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียนได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวตามข้อ 2 และมีมติให้กรุงเทพมหานครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์จะขอผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีจัดส่งข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของกรมบัญชีกลางให้ อ.ส.ค. ดำเนินการต่อไป ซึ่งต่อมากรุงเทพมหานครได้จัดส่งข้อมูลการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) กรณีการจัดซื้อตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 (การจัดซื้อก่อนปิดภาคเรียนที่ 2/2552) มาให้ อ.ค.ส. และ อ.ส.ค. ได้จัดส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อพิจารณาแล้ว

อนึ่ง กษ. ได้รายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการนมโรงเรียน ภาคเรียนที่ 1/2553 เสนอคณะรัฐมนตรีทราบแล้วในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2553 และจะได้มีการรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานการบริหารจัดการนมโรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2553 ภายในเดือนมีนาคม 2554 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ