ความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรการบริหารกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2552 — 2556)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่คณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี(ปคค.) รายงานผลการติดตามการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่องความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรการบริหารกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2552 — 2556) ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

ฝ่ายเลขานุการ ปคค. ได้ประสานติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ได้มีหนังสือรายงานความคืบหน้ามาให้ทราบเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 ดังนี้

1. มาตรการบริหารอัตรากำลังปกติ

1.1 การจัดสรรอัตราข้าราชการจากผลการเกษียณอายุ

คปร. ได้ดำเนินการจัดสรรอัตราข้าราชการพลเรือนจากการเกษียณอายุเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โดยยึดแนวทางที่กำหนดในมาตรการบริหารกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2552 — 2556) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 ซึ่งไม่ให้เพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ในภาพรวมสำหรับข้าราชการทุกประเภท ยกเว้นกรณีจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ยุบเลิกอัตราข้าราชการในภาพรวม และให้พิจารณาเกลี่ยอัตราข้าราชการจากผลการเกษียณอายุ เพื่อจัดสรรให้ส่วนราชการที่มีความจำเป็น ทั้งนี้ คปร. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจัดสรรอัตราข้าราชการพลเรือน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการตำรวจ และได้มีมติจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณของข้าราชการปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โดยคำนึงถึงความจำเป็นของส่วนราชการแต่ละประเภท ประเภทของภารกิจ และประเภทตำแหน่ง ดังนี้

1) จัดสรรอัตราข้าราชการพลเรือนคืนให้ส่วนราชการทั้งหมด รวม 2,368 อัตรา โดยพิจารณาเกลี่ยกำลังคนตามความจำเป็นของส่วนราชการ

2) จัดสรรอัตราข้าราชการตำรวจคืนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งหมด รวม 2,033 อัตรา เพื่อเกลี่ยเป็นอัตรากำลังตามเงื่อนไขที่ คปร. กำหนด

3) จัดสรรอัตราข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนให้กระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด รวม 4,639 อัตรา

1.2 การยุบเลิกอัตราลูกจ้างประจำ

คปร. ได้ดำเนินการยุบเลิกอัตราลูกจ้างประจำที่ว่างจากการเกษียณอายุและว่างระหว่างปี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 รวม 9,000 อัตรา จำแนกเป็นยุบเลิกจากอัตราว่างจากการเกษียณอายุ จำนวน 6,877 อัตรา และอัตราว่างระหว่างปี จำนวน 2,123 อัตรา

2. มาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์

2.1 ยุทธศาสตร์การบริหารกำลังคนให้สอดคล้องกับความจำเป็นตามภารกิจ

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินโครงการศึกษาทบทวนการใช้กำลังคนเพื่อปรับรูปแบบการจ้างงานและวางแผนปรับเปลี่ยนการใช้กำลังคนในส่วนราชการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจข้อมูลการใช้กำลังคนภาครัฐประเภทต่างๆ (ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ) ในส่วนราชการ เพื่อเสนอแนะรูปแบบการใช้กำลังคนให้เหมาะสมกับภารกิจ

2.2 ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการวางแผนและติดตามประเมินผลการใช้กำลังคน

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาแนวทาง วิธีการ และเครื่องมือสำหรับการวางแผนกำลังคนในส่วนราชการ ดังนี้

1) โครงการบูรณาการแนวทางการบริหารและวางแผนกำลังคนสำหรับส่วนราชการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถพัฒนาคู่มือการวางแผนกำลังคน ซึ่งจะได้นำไปส่งเสริมและสนับสนุนส่วนราชการให้สามารถวางแผนกำลังคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2) โครงการนำชุดดัชนีชี้วัดสุขภาพทรัพยากรบุคคลไปใช้ในส่วนราชการนำร่อง การวางแผนกำลังคน โดยได้ทดลองนำร่องในสำนักงาน ก.พ. กรมสุขภาพจิต กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คาดว่า จะได้ต้นแบบการนำชุดดัชนีดังกล่าวไปใช้ในการวางแผนกำลังคน และพัฒนาเพื่อขยายผลในส่วนราชการอื่น ๆ ต่อไป

3) โครงการวางระบบการตรวจสอบและประเมินผลการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งจะทดลองดำเนินการในส่วนราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

2.3 ยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภาพและความคุ้มค่าของกำลังคนภาครัฐ

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาองค์ความรู้สำหรับนำไปประกอบการกำหนดแนวทาง วิธีการ และเครื่องมือสำหรับการประเมินและพัฒนาผลิตภาพกำลังคน เพื่อให้ส่วนราชการใช้กำลังคนอย่างคุ้มค่า ดังนี้

1) โครงการวางแผนการใช้กำลังคนภาครัฐ การพัฒนาผลิตภาพกำลังคน โดยได้ทดลองประเมินผลิตภาพของกำลังคนในสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

2) โครงการวางแผนบริหารกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุข้าราชการพลเรือน โดยจะสนับสนุนส่วนราชการ 9 แห่ง ที่มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุในระดับวิกฤติให้สามารถจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุของข้าราชการ ทั้งนี้ ในการดำเนินการจะใช้ต้นแบบที่ได้จากการทดลองนำร่องในกรมการค้าภายใน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่ได้ดำเนินการเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

3) โครงการศึกษาแนวทางการจัดสิ่งจูงใจสำหรับส่วนราชการ เพื่อให้ใช้กำลังคนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติ คปร. ที่ให้ศึกษาหามาตรการจูงใจเพื่อส่วนราชการใช้กำลังคนให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณ คาดว่าจะได้ผลการศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการสร้างแรงจูงใจให้กับส่วนราชการ

4) โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแนวทางการนำระบบเพดานหรือกรอบงบประมาณด้านบุคลากรมาใช้ในการบริหารกำลังคนให้เหมาะสมกับภารกิจของส่วนราชการ

2.4 ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารกำลังคน

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ. มีแผนที่จะปรับปรุงระบบสารสนเทศทรัพยากรบุคคลระดับกรม / จังหวัด โดยมุ่งเน้นความสมบูรณ์ ความครบถ้วน ความถูกต้อง และทันเวลาของข้อมูลข้าราชการพลเรือนสามัญ รวมทั้งพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลของพนักงานราชการและลูกจ้างประจำเพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนกำลังคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและประเมินผลการปฏิบัติราชการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ