รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 32 และการประชุมที่เกี่ยวเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 32 และการประชุมที่เกี่ยวเนื่อง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหัวหน้าคณะเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ (ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry-AMAF) ครั้งที่ 32 การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 10 และการประชุม ASEAN-China Ministerial Meeting on SPS Cooperation ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-27 ตุลาคม 2553 ซึ่งก่อนหน้านั้น เป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (PrepSOM 32nd AMAF และ SOM-10th AMAF+3) ระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2553 นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอสรุปผลการประชุมดังกล่าว ดังนี้

1. การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ (AMAF) ครั้งที่ 32

1.1 ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าของความร่วมมือทางวิชาการ ด้านอาหาร การเกษตร และป่าไม้

1.2 ที่ประชุมให้ความเห็นชอบมาตรฐานของอาเซียน และเอกสารต่าง ๆ ได้แก่

1.2.1 แนวทางด้านสุขอนามัยพืชของอาเซียนในการนำเข้าดอกกล้วยไม้เด็นโดรเบียมชนิดตัดดอก (ASEAN Phytosanitary Guidelines for the Importation of Dendrobium Cut Flowers)

1.2.2 ค่าสารพิษตกค้างสูงสุดของอาเซียน (ค่า MRLs) สำหรับสารกำจัดศัตรูพืชเพิ่มเติมอีก 9 ชนิด (Pesticides) รวม 13 ค่า (MRLs) ได้แก่

  • มาตรฐานขนุน แตงกวา เมล่อน และสละ ของอาเซียน
  • มาตรฐานเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับของไม้ที่ถูกกฎหมายและการทำไม้อย่างยั่งยืน (ASEAN Chain of Custody Guidelines for Legal Timber and Sustainable Timber)
  • Roadmap ไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่ปลอดโรคไข้หวัดนกในปี 2563 (Roadmap Towards an HPAI-Free ASEAN Community by 2020)
  • ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนนโยบายบูรณาการความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน (ASEAN Integrated Food Security (AIFS) Framework) และแผนกลยุทธ์ความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน (Strategic Plan of Action on Food Security: SPA-FS)
  • ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการตาม ASEAN Multi-Sectoral Framework on Climate Change : Agriculture and Forestry towards Food Security (AFCC) รวมทั้งข้อเสนอโครงการใหม่เกี่ยวกับ ASEAN-German Programme on Response to Climate Change : Agriculture, Forestry and related Sectors (GAP-CC) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตาม AFCC
  • ที่ประชุมได้แถลง ASEAN Ministerial Statement on ASEAN Cooperation on Animal Health and Zoonoses เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันป้องกัน ควบคุม และกำจัดปัญหาโรคระบาดสัตว์ข้ามแดน เช่น โรคไข้หวัดนก ปากและเท้าเปื่อย และอหิวาต์สุกร
  • ที่ประชุมสนับสนุนให้มีการดำเนินความร่วมมือกับคู่เจรจาและองค์กรระหว่างประเทศให้มากขึ้น
  • ที่ประชุมรับทราบว่า Prof. Dr. Indroyono Soesilo จากอินโดนีเซีย จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ซึ่งแต่ละประเทศจะได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป
  • ที่ประชุมสนับสนุนการจัด ASEAN-SEAFDEC Conference on Sustainable Fisheries for Food Security Towards 2020 “Fish for the People : Adaptation to a Changing Environment” ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-17 มิถุนายน 2554

2. การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (AMAF+3) ครั้งที่ 10

2.1 ที่ประชุมรับทราบความร่วมมือระหว่างอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) ในด้านต่างๆ

2.2 ที่ประชุมให้ความสำคัญต่อประเด็นความมั่นคงทางอาหาร และการพัฒนาพลังงานชีวภาพ ตามที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 12 ณ ประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

2.3 ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve: APTERR) ให้เป็นองค์กรถาวร โดยกำหนดที่จะมีการลงนามความตกลง APTERR (APTERR Agreement) ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมในการลงนาม โดยคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบความตกลงนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบางประเทศยังไม่พร้อมที่จะลงนามความตกลงนี้ และเสนอให้มีการปรับปรุงข้อความในความตกลง ที่ประชุมจึงขอให้ประเทศอาเซียน+3 ร่วมกันปรับปรุงข้อความดังกล่าวและเร่งรัดให้มีการลงนามความตกลง APTERR โดยเร็ว

2.4 ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารแห่งภาคพื้นอาเซียน (ASEAN Food Security Information System Project: AFSIS) ระยะที่ 2

2.5 ที่ประชุมให้ความเห็นชอบข้อเสนอโครงการใหม่ 3 โครงการที่เสนอโดยประเทศ+3 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านความมั่นคงทางอาหาร เทคโนโลยีและการจัดการก๊าซชีวภาพในชนบท และความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลนระดับภูมิภาค

2.6 ที่ประชุมรับทราบ Niigata Declaration on Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) Food Security ที่แถลงต่อที่ประชุม APEC Ministerial Meeting on Food Security ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2553 ณ เมือง Niigata ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเน้นการสร้างความมั่นคงด้านอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาค รวมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน การค้า และการตลาดสินค้าอาหาร

3. การประชุม ASEAN-China Ministerial Meeting on SPS Cooperation ครั้งที่ 2

3.1 ที่ประชุมสนับสนุนความร่วมมือภายใต้ Memorandum of Understanding (MOU) between ASEAN and People’s Republic of China on Strengthening SPS Cooperation (SPS MOU) ซึ่งจะสนับสนุนการดำเนินการภายใต้ ASEAN China Free Trade Area (ACFTA)

3.2 ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการตาม SPS Plan of Action 2008-2010 และยินดีสนับสนุนการดำเนินงานตาม SPS Plan of Action 2011-2012

3.3 ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้ง Technical Working Group จำนวน 3 คณะ คือ ด้านความปลอดภัยทางอาหาร ด้านการตรวจสอบและการกักกันสัตว์ และด้านการตรวจสอบและการกักกันพืช และเห็นชอบขอบเขตการดำเนินงานของ Contact Point ในการประสานงานกับคณะทำงานที่ได้จัดขึ้นรวมทั้งรายงานความก้าวหน้าให้ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีทราบและพิจารณาให้แนวทางต่อไป

3.4 ที่ประชุมให้ความเห็นชอบและยืนยันที่จะดำเนินการตาม Phnom Penh Joint Statement on “Strengthening Animal and Plant Inspection and Quarantine Cooperation, Preventing the Cross-Border Spread of Exotic Species”

4. กำหนดการประชุมครั้งต่อไป

4.1 การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ (ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry — AMAF) ครั้งที่ 33 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (AMAF+3) ครั้งที่ 11 จะจัดขึ้น ณ ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2554

4.2 การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 32 สมัยพิเศษ (Special SOM-32nd AMAF) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 10 สมัยพิเศษ (Special SOM 10th — AMAF+3) จะจัดขึ้น ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

4.3 การประชุม ASEAN-China Ministerial Meeting on SPS Cooperation ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้น ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในปี 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ