รายงานผลการประชุมคณะประศาสน์การขององค์การแรงงานระหว่างประเทศสมัยที่ 309

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะประศาสน์การขององค์การแรงงานระหว่างประเทศสมัยที่ 309 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงแรงงานรายงานว่าได้อนุมัติให้คณะผู้แทนไทย รวม 7 คน เข้าร่วมการประชุมคณะประศาสน์การขององค์การแรงงานระหว่างประเทศสมัยที่ 309 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในระหว่างวันที่ 8-19 พฤศจิกายน 2553 สรุปผลการประชุมที่สำคัญ คือ

1. แผนงาน การเงิน และการบริหารขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILP) คณะประศาสน์การมีมติรับรองแผนการดำเนินงานของ ILO ตามแนวทางบูรณาการเพื่อขยายความคุ้มครองเรื่องการประกันสังคม รวมทั้งเห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนประเทศแทนซาเนียและคีร์กีซสถานในการดำเนินการตามแผนงานระดับชาติ

2. การตอบสนองของ ILO ต่อวิกฤตเศรษฐกิจ คณะประศาสน์การมีมติรับทราบการดำเนินการของ ILP ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 เพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโดยได้มีการผลักดันให้ประเทศสมาชิกนำข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินนโยบายและมาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาและผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงานอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ (Global Jobs Pact) ไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ โดยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน คือ การนำ Global Jobs Pact มาปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการบริหารแรงงานและการสร้างงาน พร้อมกับการส่งเสริมการทำงานที่มีคุณค่า

3. ความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการละเมิดอนุสัญญาฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 ของรัฐบาลพม่า คณะประศาสน์การรับทราบรายงานของ ILO เกี่ยวกับความคืบหน้าในการบังคับใช้บันทึกความเข้าใจเพิ่มเติม (Supplementary Understanding : SU) พบว่ามีความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมจากการร่วมมือกันของเจ้าหน้าที่ของ ILO และรัฐบาลพม่าเพื่อขจัดปัญหาการใช้แรงงานบังคับในพม่า ทั้งนี้ ผู้แทนประเทศในอาเซียน อาทิ สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา และไทย ต่างมีถ้อยแถลงในเชิงสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยร่วมมือกับ ILO อย่างแข็งขันต่อไป

4. การประเมินผลการดำเนินงาน “งานที่มีคุณค่า” คณะประศาสน์การรับทราบการดำเนินงานเรื่องการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกจัดทำแผนงานระดับชาติว่าด้วย “งานที่มีคุณค่า” ซึ่ง ณ เดือนสิงหาคม 2553 มีประเทศที่ดำเนินการแผนงานระดับชาติแล้ว 50 ประเทศ และอีก 70 ประเทศอยู่ระหว่างการจัดทำแผน โดยประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำแผนงานระดับชาติดังกล่าว

5. การจัดประชุมระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 15 คณะประศาสน์การมีมติเห็นชอบให้จัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิก ครั้งที่ 15 ในระหว่างวันที่ 10-13 เมษายน 2554 ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยการประชุมจะเน้นเรื่องการประเมินผลการดำเนินงานของ ILO ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการตามทศวรรษว่าด้วยงานที่มีคุณค่าในภูมิภาคเอเชีย (พ.ศ. 2549-2558) มีผู้เข้าร่วมประชุม 450 คน โดยกระทรวงแรงงานต้องแต่งตั้งคณะผู้แทนไตรภาคีเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ