ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอทั้ง 2 ข้อดังนี้

1. เห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. .... ตามที่ สศช.เสนอ และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบหลักการกรอบวงเงินงบประมาณประจำปี 2555 — 2556 ในวงเงิน 180 ล้านบาท เพื่อให้ สศช. ไปจัดตั้งงบประมาณประจำปีสนับสนุนการดำเนินงาน สำหรับปี 2554 ให้ใช้งบปกติของ สศช. และให้ สศช. ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “ระบบเกษตรกรรมยั่งยืน” หมายความว่า ระบบการเกษตรที่ครอบคลุมถึงวิถีชีวิตเกษตร กระบวนการผลิต และการจัดการทุกรูปแบบที่ความสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และนำไปสู่การพึ่งตนเองและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภคทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจอย่างได้ดุลภาพและเป็นธรรม (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมที่ยั่งยืน (กกย.) โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธาน และมีเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ร่วมเป็นกรรมการด้วย (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้ กกย.มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบเกษตรกรรมที่ยั่งยืน รวมทั้งจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี สนับสนุนการศึกษา วิจัยและพัฒนา กระบวนการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชน (ร่างข้อ 8)

4. กำหนดให้การประชุมของ กกย. ให้นำบทบัญญัติกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับโดยอนุโลม (ร่างข้อ 9)

5. กำหนดให้ สศช. โดยสำนักวางแผนการเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กกย. มีหน้าที่ในการศึกษาและวิเคราะห์นโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาระบบเกษตรกรรมแบบยั่งยืน (ร่างข้อ 10)

6. กำหนดให้ค่าใช้จ่ายสำหรับเบี้ยประชุม ค่าตอบแทนและประโยชน์อื่นของ กกย. และสำนักงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กกย. และสำนักงาน ให้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายของ สศช. (ร่างข้อ 13)

7. กำหนดให้ สศช. ตั้งงบประมาณสำหรับการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน (ร่างข้อ 14)

8. กำหนดให้ กกย. ยุบเลิกไปเมื่อพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนประกาศ บังคับใช้ (ร่างข้อ 15)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ