ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็น

ที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นในโรงงาน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็นที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นในโรงงาน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การออกแบบ การผลิต และการติดตั้ง และการซ่อมแซม และดัดแปลงระบบทำความเย็นต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นอันเป็นที่ยอมรับกันตามที่รัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 4 และร่างข้อ7)

2. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ติดตั้ง ซ่อมแซมหรือดัดแปลงระบบทำความเย็น ตรวจสอบหรือทดสอบความปลอดภัยของเครื่องจักรและอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นต้องจัดทำและส่งรายงานผลการดำเนินการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดที่โรงงานนั้นตั้งอยู่ทราบ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 4 ร่างข้อ 9 และร่างข้อ 11)

3. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุกเบกษา (ร่างข้อ 12)

4. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องจัดให้มีวิศวกรที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อตรวจสอบและทดสอบการใช้งานระบบทำความเย็นให้มีความปลอดภัยอยู่เสมออย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง (ร่างข้อ 10 และร่างข้อ 14)

5. กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสารพิษ โดยกำหนดให้การระบายไอแอมโมเนียต้องระบายผ่านน้ำที่ใช้สำหรับดูดซับแอมโมเนียเท่านั้น (ร่างข้อ 16)

6. กำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมรับภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ การจัดทำแผนฉุกเฉินกรณีแอมโมเนียรั่วไหล จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตราย

7. กำหนดบทเฉพาะกาลสำหรับผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ประกอบกิจการโรงงานอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และกำหนดให้ไม่ต้องใช้บังคับบทบัญญัติบางประการที่เป็นการเพิ่มภาระกับผู้ประกอบกิจการโรงงาน เว้นแต่กรณียื่น ขออนุญาตขยายโรงงาน (ร่างข้อ 20- ร่างข้อ 21)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ