มาตรการเร่งรัดสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 14:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง มาตรการเร่งรัดการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุน

ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพิ่มเติม

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพิ่มเติม โดยให้หน่วยงานตามกรณีที่ 1 ที่กำหนดให้หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการปีเดียว และลงนามในสัญญาได้ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและไม่สามารถดำเนินการและเบิกจ่ายเงินได้ทันภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ให้หน่วยงานสามารถดำเนินการและเบิกจ่ายได้ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของโครงการ ทั้งนี้ ให้หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินโดยเร็ว ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐรายงานว่า

1. เนื่องจากเกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้การดำเนินงานของหน่วยงานตามมติคณะรัฐมนตรี (8 มิถุนายน 2553) ต้องล่าช้าออกไป ส่งผลให้ปัจจุบันมีหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข้ง 2555 โดยเป็นโครงการที่ดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ทั้งในส่วนที่เป็นงบลงทุนและงบดำเนินงานที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และไม่มีการเบิกจ่ายภายหลังระยะเวลาดังกล่าว ทำให้การเบิกจ่ายเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2554 ชะลอตัว

2. โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เป็นการลงทุนของภาครัฐที่ดำเนินการโดยส่วนราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น และที่สำคัญเป็นการดำเนินการโดยใช้จ่ายจากเงินกู้ ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ซึ่งหน่วยงานสามารถดำเนินการและเบิกจ่ายได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าโครงการแล้วเสร็จ

3. เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ของโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 รวมทั้งการเบิกจ่ายเงินโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานตามกรณีที่ 1 ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและไม่สามารถดำเนินการและเบิกจ่ายเงินได้ทันภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ให้หน่วยงานสามารถดำเนินการและเบิกจ่ายได้ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของโครงการ ทั้งนี้ ให้หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินโดยเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ